Bốn cách giúp tăng thu nhập khi nghỉ đẻ

Bốn cách giúp tăng thu nhập khi nghỉ đẻ

Các ông bố người Ireland sẽ có nhiều lý do hơn để ăn mừng Ngày của Cha vào năm tới: Bắt đầu từ tháng Chín, họ sẽ được hưởng lương trong lúc nghỉ nuôi con trong hai tuần.
Chương trình này đã được thực hiện tại các nước khác như Anh; Tây Ban Nha; Ba Lan; Venezuela; New Zealand và Úc, theo số liệu của Tổ chức Lao động quốc tế.
Dù còn thua nhiều nước trong Liên minh châu Âu tới hàng chục năm, nhưng Ireland chưa phải là quốc gia chậm trễ nhất trong việc cho phép các ông bố được nghỉ hưởng lương trong hai tuần sau khi có con vừa chào đời.
Họ sẽ được nhận 230 euro (258 đôla) mỗi tuần từ chính phủ, ngay cả khi là lao động tự quản.
Chỉ có hai nước trên thế giới không cho phép các bà mẹ được nghỉ hưởng lương sau khi sinh nở, đó là Papua New Guinea và Mỹ, nhưng có rất nhiều nước không hỗ trợ cho các ông bố vừa có con.
Vì vậy, nhiều người phải lấy ngày nghỉ phép hoặc nghỉ không ăn lương để ở nhà giúp đỡ vợ và rất ít người dám nghỉ quá 2 tuần.
Nhiều chuyên gia tin rằng vấn đề mấu chốt để giúp phụ nữ yên tâm hơn trong công việc là đảm bảo thu nhập của toàn gia đình cũng như cung cấp các phúc lợi tốt hơn cho những người nghỉ đẻ.

Image copyrightTHINKSTOCK
Dưới đây, BBC Capital chỉ ra bốn cách mà nghỉ đẻ có thể giúp tăng thu nhập gia đình.

Các bà mẹ sẽ được tăng lương nhiều hơn

Liệu có một số bằng chứng cho thấy các chính sách trong vấn đề nghỉ đẻ có thể giúp thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa đàn ông và phụ nữ?
Khu vực các nước Bắc Âu ở bán đảo Scandinavia, vốn có các chính sách phúc lợi tốt nhất trên thế giới, có câu trả lời cho vấn đề này.
Một nghiên cứu của chính phủ Thụy Điển cho thấy rằng người cha cứ nghỉ chăm con một tháng thì trong tương lai người mẹ có khả năng được tăng lương gần 7% mỗi năm.
Nỗ lực trong việc thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa hai giới đã giúp Thụy Điển là nước bình đẳng giới tính thứ tư trên thế giới xét về số lượng tham gia lao động, giáo dục, y tế và tham gia chính trị.
Nhưng để cho điều này trở nên phổ biến hơn, thái độ của các chủ lao động đối với những người làm bố sẽ cần phải thay đổi, ngay cả ở những nước mà chính phủ đang có các chính sách ưu đãi hào phóng.
Nghiên cứu gần đây của Viện Lãnh đạo & Quản lý của Anh (ILM) nhấn mạnh rằng việc khuyến khích việc bình đẳng hoá ngày nghỉ cũng như trách nhiệm của người làm cha mẹ là một bước quan trọng để tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ để tiến lên các vị trí cao cấp, được trả lương tốt hơn.
"Mặc dù vậy, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rào cản văn hóa đang là vấn đề gây trở ngại," giám đốc điều hành của ILM, Charles Elvin, nói.

Tăng số lượng các ông bố tự lực

Một nghiên cứu ở Thụy Điển cho thấy các ông bố làm việc cho các công ty tư nhân lớn và được cho phép nghỉ lâu hơn thì tích cực hơn trong việc chăm sóc con cái cho đến khi chúng 12 tuổi.
Bên cạnh đó, họ cũng có tích cực tự chăm sóc con cái hơn thay vì bỏ tiền thuê dịch vụ trông trẻ trong lúc các bà mẹ trở lại đi làm.
Nghiên cứu từ cả Mỹ và Anh cho thấy việc các ông bố được cho phép nghỉ khi con vừa chào đời có liên quan trực tiếp đến vai trò của họ trong việc chăm sóc con cái sau này. Ví dụ, các ông bố người Anh được chính thức nghỉ phép sẽ có tự thay tã cho con nhiều hơn 25% và thức dậy giữa đêm cho con ăn nhiều hơn 19%.

Các phúc lợi về y tế giúp giảm tỷ lệ nghỉ ốm

Image copyrightGETTY
Sức khoẻ tinh thần tốt sẽ giúp các bà mẹ phấn khởi hơn khi quay về với công việc và kiếm tiền. Tại Anh, các ông bố được nghỉ phép khi có con sẽ có tác động lớn hơn đối với sự khoẻ mạnh của các bà mẹ 3 tháng sau khi sinh con.
Trong khi đó ở Pháp, nghiên cứu cho thấy những việc cho các ông bố nghỉ phép sẽ giúp trẻ sơ sinh nhận được nhiều sự chăm sóc hơn từ bố và các bà mẹ sẽ ít có khả năng bị trầm cảm sau khi sinh hơn.

Được thưởng tiền mặt ở những quốc gia may mắn

Một số nước không chỉ áp dụng hệ thống 'không dùng thì sẽ mất quyền lợi' để khuyến khích các ông bố nghỉ phép khi vừa có con mà thậm chí còn thưởng tiền.
Đức là một ví dụ. Nước này khuyến khích các ông bố nghỉ phép thông qua một hệ thống thưởng cho toàn gia đình.
Trên thực tế, Đức là nước có những chính sách ưu đãi vào hàng tốt nhất trên thế giới: Nam giới và phụ nữ có quyền nghỉ số ngày ngang nhau, từ 12-14 tháng và được hưởng lương tương đương 65% lương bình thường, tuy nhiên số lượng đàn ông nghỉ nuôi con vẫn ít hơn rất nhiều so với phụ nữ.






cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.