Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu đã đủ? phần 1

Ngày nay, công ty thiết kế web đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu trong các hoạt động tiếp thị, truyền thông và bán hàng của doanh nghiệp. Theo khảo sát về ngân sách tiếp thị ở các công ty B2B  tại Mỹ trong 2009 do eMarketer thực hiện, 47% trả lời là sẽ tăng ngân sách đầu tư cho website công ty. Đây quả là một con số không nhỏ! Con số này khẳng định rằng website cũng là một công cụ tiếp thị và bán hàng có tầm quan trọng như quảng cáo, xúc tiến thương mại, kích hoạt thương hiệu hay quan hệ cộng đồng…

Vậy thế nào là một nội dung hay? Chữ “hay” ở đây có thể được hiểu và diễn giải theo nhiều nghĩa khác nhau. Ta có thể liên tưởng ngay tới lời lẽ bóng bẩy, mượt mà hay thông tin được giới thiệu đầy đủ? Một lời quảng cáo hay đánh trúng tâm lý và những vấn đề khách hàng đang gặp phải, kế đó truyền tải được thiết kế website công ty những lợi ích lý tính và cảm tính cho khách hàng.

Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu đã đủ? phần 1

Bạn hiểu khách hàng tới đâu?

Rất nhiều website mắc phải một lỗi cố hữu là chưa đề cập tới khách hàng của mình là ai, họ như thế nào, gặp phải vấn đề gì mà chỉ chăm chăm giới thiệu về bản thân doanh nghiệp là gì? Sản phẩm hay dịch vụ là gì? Không ít website chỉ là nơi tập hợp thông tin sản phẩm, dịch vụ từ nhiều phòng ban và nhiều nguồn khác nhau.

Trước khi bắt tay vào viết nội dung, cong ty thiet ke website  cần phải có nghiên cứu, tìm hiểu xem đối tượng khách hàng bạn là ai, họ đang gặp phải vấn đề gì, phong cách lối sống họ thế nào… Điều này có vô ích? Hoàn toàn không, chỉ có vậy, bạn mới nói cho khách hàng biết bạn hiểu họ có mong muốn gì bằng chính ngôn ngữ của họ.

Bạn có đủ năng lực mang lại giải pháp cho khách hàng?

Nếu khách hàng không thấy được bạn thiết kế web có khả năng giải quyết vấn đề họ đang gặp phải hay đáp ứng một nhu cầu nào đó, có thể bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Vậy làm sao có thể cho họ thấy được khả năng thực sự? Ở đây, vai trò của chữ “P” = Product (sản phẩm) sẽ phát huy tác dụng của mình. Kiến thức bạn thực sự hiểu về sản phẩm của chính mình cũng như những nét độc đáo khác biệt so với sản phẩm của đối thủ sẽ là một trợ thủ đắc lực.

Bên cạnh đó, nắm rõ được lợi thế dịch vụ thiết kế web bán hàng duy nhất USP (Unique Selling Proposition) cũng giúp thu ngắn lại con đường đi đến trái tim của khách hàng. Hãy vận dụng những kiến thức này khi xây dựng nội dung. Bên cạnh đó, kiến thức về thị trường cũng có thể giúp bạn có được những phân tích và luận điểm sắc bén khi thuyết phục khách hàng.