'Nổ' về thành tích có phản tác dụng?

'Nổ' về thành tích có phản tác dụng?

Ngày nay, khi mọi thứ diễn ra trong tích tắc, sơ yếu lý lịch và đơn xin việc đổ tới các công ty với một tốc độ đáng kinh ngạc. Chẳng hạn như Google trung bình nhận 50.000 đơn xin việc trong một tuần.
Các nhà tuyển dụng chỉ dành ra trung bình sáu giây để liếc xem một đơn xin việc.
Có lẽ đó là lý do tại sao một số người, đặc biệt là trong thế giới công nghệ, đã bắt đầu tìm kiếm những cách khác để khiến bản thân mình nổi bật hơn.
Câu hỏi đặt ra là liệu có quá lố khi khoe khoang rằng bạn rất xuất sắc ở môn marathon hoặc bạn đã chinh phục đỉnh Everest?

Thể hiện một chút cá tính

Câu trả lời là: Điều này còn tuỳ. Việc điều chỉnh đơn xin việc phù hợp với vị trí hoặc công ty, thậm chí quản lý tuyển dụng mà bạn đang nhắm đến, là điều vô cùng quan trọng.
"Nếu bạn đang cố gắng chứng minh rằng bạn là người kiên nhẫn và sẵn sàng cống hiến, việc đề cập đến thành tích trong marathon có thể giúp bạn thể hiện cá tính và giá trị của mình," Merrick Rosenberg, Giám đốc điều hành của Take Flight Learning và là tác giả của The Chameleon, nói.
Mặt khác, việc nói rằng bạn đã tham gia chạy marathon 5 lần có thể bị xem như phô trương, theo Rosenberg, vì vậy, nên tránh khoe khoang thành tích cá nhân một cách quá đà.
"Việc xác định một vài thành tích ấn tượng có thể giúp nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người mà họ muốn nhận vào," ông nói.
Image copyrightAP
Tuy nhiên nhìn chung, khi có quá nhiều người nộp đơn vào cùng một công việc, đừng ngại đề cập đến sở thích cá nhân của bạn trên đơn xin việc, Jo Schneider, giám đốc và người sáng lập công ty tư vấn Giải pháp Kinh doanh DVE đặt tại Nam Úc, nói trong một email.
"[Nó] giúp tôi thấy cá tính của một ứng viên và khiến họ nổi bật so với những người còn lại," bà nói. "Tôi có thể hình dung một cách nhanh chóng điều gì khiến bạn quan tâm."
Điều đó giúp Schneider giữ cho đội của mình "năng động, đa dạng, phù hợp với văn hóa và các giá trị của công ty".
Những tiểu tiết có thể nói rất nhiều, Schneider nói. Ví dụ, nếu ai đó xem phim, đọc sách, và nấu ăn, đó có thể là người hướng nội nhưng sáng tạo. Hoặc nếu người đó chơi thể thao thì họ có nhiều khả năng sẽ dễ hoà đồng và thích cạnh tranh. Những người thích ca hát, nhảy múa và nhạc sống thường là những người vui vẻ, cởi mở và tràn đầy năng lượng, bà nói.

Lựa chọn cẩn thận

Tuy nhiên, đề cập đến những thói quen, sở thích không phù hợp, thậm chí có thể gây tranh cãi - như săn bắn hoặc đấu bốc, có thể đi quá đà, Kate Headley, giám đốc của The Clear Company, công ty tư vấn tại Anh, nói trong một email.
"Sơ yếu lý lịch có thể dẫn đến những định kiến và sự phân biệt đối xử," bà nói.
"Điều này khiến các nhà tuyển dụng có những phỏng đoán không liên quan về bạn cũng như vị trí của bạn trong xã hội. Những thành kiến vô thức hoặc có ý thức có thể xuất hiện."
Image copyrightTHINKSTOCK
Hãy luôn tự hỏi mình nếu các sở thích bạn đề cập có liên quan đến vị trí mà bạn đang nhắm tới hay không.
"Nếu các thành tích cá nhân - bất kể cao quý thế nào - gây mất thời gian và không liên quan đến vị trí bạn nhắm tới, các nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng chúng sẽ khiến bạn chểnh mảng và làm giảm hiệu suất công việc," Lisa Rangel, giám đốc quản lý tại New York của ChameleonResumes.com, nói.
Điều này có thể không có công bằng, nhưng đó là thực tế, bà nói. Tất cả mọi thứ bạn đưa vào đơn xin việc cần phải mang mục đích hàng đầu là giúp bạn có được vị trí đang nhắm tới, hoặc ít ra là thuyết phục nhà tuyển dụng rằng sở thích của bạn là có lợi cho công ty.
Ví dụ: "Nếu bạn đang muốn nhận một vai trò bán hàng và bạn không có nhiều kinh nghiệm, việc đề cập đến sở thích chạy marathon có thể giúp bạn chứng minh rằng mình khao khát lập những thành tích mới cho bản thân," Rangel nói.
"Đây là một đặc điểm mà các công ty muốn thấy từ nhân viên bán hàng mới."
Nói chung, hồ sơ xin việc cần phải được sử dụng để củng cố hình ảnh mà bạn đang cố gắng xây dựng.
James Stanger, giám đốc cao cấp của hiệp hội thương mại ngành công nghiệp CompTIA, gợi ý nên xem sơ yếu lý lịch hoặc đơn xin việc của bạn như là một bằng chứng.
Image copyrightALAMY
"Nó giúp bạn đưa ra lý do tại sao bạn cần được lựa chọn", ông nói trong một email.
"Bạn cần phải nổi bật một cách tích cực, cần thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng."
"Một khi đã hiểu đối tượng đang nhắm tới, bạn có thể sáng tạo, miễn là nội dung có liên quan," Stanger nói.

Công cụ để củng cố

Miễn là thành tích của bạn hỗ trợ hình ảnh mà bạn đang cố gắng xây dựng, chúng có thể mang lại cho bạn lợi thế trong quá trình phỏng vấn.
Bạn cần dành thời gian để liên kết nó với một khía cạnh về cá tính hay đạo đức nơi làm việc của mình, Rosenberg nói.
"Nếu bạn muốn chứng tỏ rằng mình có kỹ năng giao tiếp tốt ở vị trí của một lập trình viên máy tính, bạn có thể đề cập đến trong hồ sơ xin việc về những công việc tình nguyện trước đó," ông nói.
Và nên nhớ rằng cái gì quá đà cũng dễ phản tác dụng.
"Tôi không muốn phải đọc diễn văn của những người xin việc, trong đó trình bày về những hy vọng, khát vọng và cách mà họ muốn thay đổi thế giới," Schneider nói.
Hãy dùng thư giới thiệu để miêu tả một chút về bản thân một cách phù hợp với công việc mà bạn đang nhắm tới, và điều mà bạn muốn gặt hái từ vị trí đó, bà nói. "Hãy đi thẳng vào vấn đề".






cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.