Brexit: Lợi hay hại cho Hong Kong?

Brexit: Lợi hay hại cho Hong Kong?

Việc Anh Quốc rời Liên hiệp Âu châu (EU) sẽ gây tác động lâu dài cho châu Âu. Thế còn Hong Kong, một vùng lãnh thổ có quan hệ gần gũi với Anh thì sao? Kate Whitehead hỏi chuyện với một số người nước ngoài sống tại Hong Kong về chủ đề này.
Đã có sự phân chia sâu sắc giữa những người nước ngoài tại Á châu, giữa một bên là những người cho rằng Hong Kong sẽ thịnh vượng sau khi Anh Quốc trong cuộc trưng cầu dân ý đã chọn rời khỏi EU - Brexit, và một bên là những người sợ rằng điều này sẽ chỉ đem lại những rắc rối, khó khăn cho thành phố.
Trong lúc có một số ít lo lắng về nguy cơ mất việc thì đa phần mọi người lo lắng về sự bất định sau kết quả Brexit.
Brexit đã khiến cho thị trường cổ phiếu ở Hong Kong xáo động. Vào ngày tuyên bố kết quả Anh Quốc rời EU, chỉ số Hang Seng có lúc mất tới 5,8% trước khi tăng trở lại, đạt mức chỉ giảm 2,9%.
Một trong những công dân Anh coi Brexit là dấu hiệu tích cực cho Hong Kong là William Barkshire, giám đốc điều hành của Agora Partners, một doanh nghiệp chuyên tư vấn về chiến lược và nguồn vốn độc lập.
Image copyrightGETTY
Ông đã ở Hong Kong được bảy năm, và có kế hoạch trở về Anh trong năm năm nữa.
Ông không nghĩ rằng việc bỏ phiếu ra đi sẽ tạo tác động ngay lập tức tới công ăn việc làm của thành phố.

Hiệu ứng

Nhưng về dài hạn, Barkshire nói, Brexit có thể sẽ giúp củng cố độ hấp dẫn của Hong Kong như một trung tâm chứng khoán quốc tế của các công ty, khi mà việc Anh ra khỏi EU có thể sẽ đem đến những rủi ro cho đề xuất kết nối thị trường chứng khoán giữa Thượng Hải và Hong Kong đang được bàn thảo (mà theo kế hoạch là sẽ được triển khai trong tháng Chín tới đây).
Ông cũng quan ngại về khả năng mở rộng Hong Kong - Thượng Hải Connect, một dự án kết nối các kênh đầu tư giữa hai thành phố.
Có những lo lắng rằng số các công ty công, trong đó có nhiều hãng của Nga niêm yết tại thị trường London, có thể sẽ tính đến chuyện chuyển sang niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong.
Matthew Maxwell, giám đốc bộ phận tín dụng dành cho các tổ chức tài chính của ANZ Bank, đã coi Hong Kong là nhà kể từ 2010 và là người tin rằng sẽ có những thứ đáng giá cho cả London lẫn Hong Kong.
Image copyrightGETTY
Ông tin rằng Brexit sẽ cho phép Anh Quốc đàm phán được nhiều hơn về thương mại đối với Trung Quốc. Và một phần các hoạt động thương mại đó có thể sẽ được thực hiện qua ngả Hong Kong, nhằm tận dụng hết các nguồn lực tài chính, pháp lý rất mạnh của thành phố.
Nhưng ông không trông mong gì về việc điều đó sẽ xảy ra chóng vánh, bởi cần có thời gian mới đàm phán được các thỏa thuận thư






cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.