Băng đảng TQ, VN 'tàn sát voi châu Phi'

Băng đảng TQ, VN 'tàn sát voi châu Phi'

Các mạng lưới tội phạm Đông Á tại châu Phi đã trở thành thách thức lớn nhất trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán bất hợp pháp ngà voi trên toàn cầu, theo một bản phúc trình mới được công bố.
Các nhà nghiên cứu nói rằng các băng đảng chủ yếu do người Hoa và người Việt điều hành trên toàn châu lục này đã phát triển mạnh tới mức chưa từng có trong những năm gần đây.
Bọn tội phạm hỗ trợ cho các hoạt động săn bắn trộm, và tham gia vào quá trình xử lý sản phẩm thô, chuyển những khối hàng lớn trên toàn châu Phi và đi các nơi khác trên thế giới, theo nội dung bản phúc trình.
Kết quả điều tra chủ yếu dựa trên số các vụ bắt giữ ngày càng tăng các cá nhân người Trung Quốc và người Việt trong các vụ tịch thu hàng quy mô lớn.
Các nhà nghiên cứu nói trong một số vụ, còn có cả các công dân Thái Lan và Bắc Hàn.
"Vào lúc này, các mạng lưới tội phạm Á châu, thường là kết hợp với giới chính trị gia và giới doanh nhân cao cấp ở địa phương, đang hoàn toàn kiểm soát việc cung ứng ngà voi thô ra khỏi châu Phi," theo bản phúc trình được soạn cho Công ước về Buôn bán Quốc tế Các loài Động vật và Thực vật Hoang dã có Nguy cơ Tuyệt chủng (CITES).
"Điều này càng trở nên trầm trọng bởi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự tham dự trực tiếp của Trung Quốc vào các hoạt động chế biến ngà voi tại châu Phi, ở các nước như Angola, Công, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mozambique, Nigeria, Nam Phi và Zimbabwe."
Image captionNgà voi thường được chế thành thành phẩm trước khi vận chuyển về Á châu tiêu thụ
Bản phúc trình cũng cho thấy ngà voi được dùng chủ yếu làm vòng đeo tay, bảng gắn tên và đũa, rồi được vận chuyển sang Đông Á.
Traffic, cơ quan chuyên điều tra hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã và là đơn vị chuẩn bị bản phúc trình, ghi nhận có 61 vụ tịch thu ngà voi quy mô lớn trong thời gian từ 2011 đến 2014, tăng mạnh so với con số 32 vụ trong thời gian từ 1998 đến 2006.
"Trong hầu hết các vụ tịch thu này đều có các công dân Trung Quốc và Việt Nam bị bắt giữ," Tom Milliken từ Traffic, tác giả bản phúc trình, nói.
"Tình huống rất là đặc biệt, khi mà những người từ những thị trường tiêu thụ thành phẩm nay lại có mặt tại nơi cung ứng, và những người ở cả hai bên nay đang điều hành hoạt động tàn sát," ông Milliken nói.
Bản phúc trình nói có 87% các vụ tịch thu ở Ethiopia, một cổng đi lại hàng không quan trọng nối liền châu Phi với châu Á, có liên quan tới các công dân Trung Quốc trong năm 2014.
Đại sứ quán Trung Quốc và Việt Nam tại Mozambique, quốc gia châu Phi được nêu trong bản phúc trình như một căn cứ ưa thích của các băng đảng tội phạm Đông Á, đã không phản hồi các câu hỏi của BBC về vấn đề này.
Hơn 30 ngàn con voi bị giết tại châu Phi mỗi năm để lấy ngà, chủ yếu để bán sang thị trường Trung Quốc và Việt Nam.
"Họ chuyển những lô hàng lớn cỡ độ một tấn, hai tấn hoặc ba tấn ngà voi. Những mối làm ăn cò con thì không thể đạt được mức đó," ông Milliken nói.
"Kết quả xét nghiệm DNA với số ngà voi được đưa ra khỏi Togo cho thấy đó là số ngà voi đến từ phía bên kia của châu Phi. Điều này cho chúng ta thấy các băng nhóm tội phạm này có khả năng hoạt động trên toàn châu lục ra sao. Nó được tổ chức khắp nơi ở châu Phi."
Image copyrightAFP
Các băng đảng đã được dung dưỡng và phát triển vô cùng nhanh chóng trong những năm gần đây, theo lời Julian Rademeyer, tác giả một bản phúc trình riêng rẽ về tình trạng sừng tê, sắp được công bố cho Sáng kiến Toàn cầu Phòng chống Tội phạm xuyên quốc gia.
Trên 6.000 con tê giác châu Phi đã bị giết chết trong khoảng 10 năm qua để lấy sừng.
"[Giới chức ở châu Phi] vào lúc này hầu như chỉ chú trọng tới cấp độ bên dưới chứ chưa tập trung vào các mạng lưới tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia."
"Những mạng lưới này hoạt động hiệu quả một cách tàn nhẫn, ở thế thượng phong, được bảo vệ, được hỗ trợ và được tiếp tay bởi các quan chức tham nhũng."
Các nhà nghiên cứu nói việc thiếu hoạt động điều tra chi tiết sau khi thu giữ khiến các băng đảng không bị lột mặt nạ.
"Trong lúc các công dân Á châu bị bắt giữ tại châu Phi liên quan tới các vụ tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã, thì việc thẩm vấn, điều tra tài liệu, điện thoại di động và máy tính của các đối tượng, vốn được lưu trữ hoặc thực hiện bằng ngôn ngữ nước ngoài, đã rất hiếm khi được tiến hành," bản phúc trình nói
Kêt quả nghiên cứu đã được trình lên cuộc họp quan trọng của CITES tại Nam Phi hồi tháng Chín.
Image copyrightTRAFFIC
Image captionHồi 2012, giới chức Malaysia đã thu giữ một lượng lớn ngà voi trung chuyển qua nước này, được ngụy trang dưới dạng các container gỗ
Image copyrightTRAFFIC
Image captionNgà voi được giới buôn lậu giấu trong các lớp gỗ
Image copyrightTRAFFIC
Image copyrightTRAFFIC
Image copyrightTRAFFIC



















cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.

Image copyrightTRAFFIC