Tuyển Nga bị 'án treo' ở giải Euro 2016

Tuyển Nga bị 'án treo' ở giải Euro 2016

Đội tuyển Nga vừa bị 'án treo' tại giải bóng đá Euro 2016 vì những lộn xộn xảy ra trong trận với đội tuyển Anh hôm thứ Bảy tại Marseille.
Điều này có nghĩa nếu vi phạm lần nữa, Nga sẽ bị loại khỏi thi đấu.
Uefa, cơ quan điều hành Liên đoàn Bóng đá châu Âu, đồng thời phạt Nga 150.000 euro.
Uefa cho biết hình phạt sẽ được áp dụng nếu các vụ việc tương tự xảy ra tại bất cứ trận đấu nào còn lại của tuyển Nga.
Một số nhóm cổ động viên Nga đang bị trục xuất khỏi Pháp sau khi có cảnh bạo động lặp đi lặp lại tại Euro 2016.
Việc tạm thời đình chỉ và phạt này liên quan tới vụ việc xảy ra bên trong sân vận động và vì thế nằm dưới quyền pháp lý của cơ quan kỷ luật của Uefa. Quyết định này cho phép được kháng cáo.
Cổ động viên Nga xô xát trong sân vận độngImage copyrightGETTY
Nga cũng bị các cáo trạng về tình trạng phân biệt chủng tộc trong các cổ động viên và đốt pháo hoa trong thời gian diễn ra trận đấu.
Cảnh sát Pháp đổ lỗi cho 150 hooligan Nga "được đào tạo kỹ càng" khiến dẫn tới những vụ xô xát trước khi tuyển Anh đá với tuyển Nga hôm thứ Bảy. Sáu cổ động viên Anh đã bị bỏ tù hôm thứ Hai vì vai trò của họ trong các vụ lộn xộn.
35 người đã bị thương, phần lớn là cổ động viên Anh trong đó bốn người bị thương nặng, trong khi tổng cộng 20 người bị bắt giữ sau ba ngày xảy ra lộn xộn ở Marseille.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh - FA, ông Greg Dyke bày tỏ "quan ngại thực sự" về an ninh tại Lille, nơi các cổ động viên Anh và Nga sẽ đổ về trong ba ngày tới.
Cổ động viên Anh có lẽ sẽ tới Lille trước khi diễn ra trận với đội Xứ Wales vào thứ Năm tại một thành phố nhỏ hơn, thành phố Lens, trong khi tuyển Nga sẽ thi đấu với tuyển Slovakia tại chính thành phố này vào thứ Tư.
Giới chức trách Pháp tăng cường an ninh tại Lens, với 2.400 cảnh sát, cảnh sát quân nhân và nhân viên an ninh được một đơn vị dã chiến hỗ trợ để bảo vệ trận đấu của tuyển Anh với Xứ Wales.
Có tới 50.000 cổ động viên Anh được cho là sẽ tới đây, trong đó toàn bộ 35.000 ghế tại sân vận động đã bán hết vé và uống bia rượu trong thành phố nay đã bị cấm.
Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Theresa May, nói thêm cảnh sát Anh được đào tạo xử lý trong các vụ lộn xộn liên quan tới bóng đá đang được điều động tới Pháp trước khi diễn ra trận đấu này.
Nó sẽ bao gồm việc đưa thêm các nhân viên cảnh sát giao thông của Anh trên các dịch vụ xe lửa xung quanh khu vực này theo sau một đề nghị của giới chức trách Pháp.
Uefa đã từng trừ 6 điểm của Nga trong ba năm rưỡi vì những hành vi của các cổ động viên của đội tuyển nước này trong thời gian Euro 2012.
Nga từng bị phạt ba lần trong thời gian diễn ra giải châu Âu cách đây bốn năm vì hành vi của cổ động viên, bao gồm việc đốt và ném pháo hoa, căng những biểu ngữ bất hợp pháp và xông vào sân bóng.
Trước đó, Phil McNulty, chủ biên bóng đá của BBC đang có mặt tại Marseille cho biết việc tuyển Anh không thể thắng trận đầu tại Euro 2016 vẫn chưa tệ hại bằng tình trạng bạo lực đáng xấu hổ đã xảy ra trong hai ngày liên tiếp và có liên can các cổ động viên Anh.
Ngay từ thời điểm cổ động viên Anh và Nga đổ về thành phố cảng hôm thứ Năm (9/6) và thứ Sáu (10/6/2016), nhiều người đã lo sợ về tình trạng bạo lực bóng đá, từng xảy ra trong quá khứ đang ngầm diễn ra, vẫn theo McNulty.
"Cái nóng của một ngày dài hôm thứ Bảy, cộng với trận đấu diễn ra muộn vào lúc 9 giờ tối, giờ địa phương lên đến cực điểm với sự cố xảy ra ngay sau sau khi tiếng còi kết thúc 90 phút thi đấu," chủ biên bóng đá của chúng tôi viết.
"Cổ động viên Nga đã đốt pháo sáng ngay từ khi trận đấu đang diễn ra nhưng sự xô sát chỉ thực sự xảy ra sau khi trận đấu kết thúc tại khán đài phía sau cầu môn đội Anh, khi hàng trăm cổ động viên Nga tràn qua hàng rào ngăn cách và đụng độ với cổ động viên Anh.
"Sự phản ứng từ cảnh sát và nhân viên an ninh tỏ ra khá chậm và tình hình trật tự trở nên vãn hồi sau khi cổ động viên Anh bỏ ra về còn cổ động viên Nga hoặc trở về chỗ ngồi hoặc rời khỏi sân vận động."