Tìm người Anh mất tích ‘bất kể ngày đêm’

Tìm người Anh mất tích ‘bất kể ngày đêm’


Quản lý Vườn Quốc gia xác nhận với BBC “đang huy động tổng lực" tìm kiếm Aiden Webb, công dân Anh mất tích ở Fansipan cuối tuần qua.
Aiden Webb, 22 tuổi, cựu sinh viên Đại học Cambridge đến từ Norwich, đã leo núi Fansipan một mình hôm thứ Sáu 3/6, ngã xuống một khe núi và bị lạc, Bluebell Baughan, bạn gái của Webb nói với BBC qua Skype.
Aiden Webb được mô tả là nhà leo núi nhiều kinh nghiệm, liên lạc lần cuối hôm thứ Bảy 4/6 trước khi điện thoại của ông hết pin.
Aiden Webb và bạn gái là Bluebell Baughan đang trong chuyến du hành dài bốn tháng tại Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, và theo kế hoạch sẽ trở về Anh giữa tháng 7/2016.
"Anh ấy leo núi một mình mà không có hướng dẫn viên lúc 6:00 và dự định chỉ leo núi trong một ngày," cô Baughan nói với BBC.
"Mới đầu, anh ấy nói với tôi qua điện thoại là chắc chắn có thể tìm đường quay về nhưng khi đêm xuống thì anh không thể. Xung quanh anh rất lạnh và ẩm ướt".
"Anh ấy cho hay bị một tảng đá cắt vào tay và bị thương ở đầu gối. Chúng tôi đã nói chuyện điện thoại suốt đêm”.
"Anh ấy nói khó ai có thể tìm thấy nơi anh bị ngã, nhưng 6:00 hôm 4/6, anh đồng ý để tôi kêu gọi giúp đỡ."
Cô Baughan nói thêm rằng trước khi điện thoại hết pin, Webb đã kịp gửi bạn gái vị trí của ông trên bản đồ Google Maps.
"Chỉ có một công an ở Sa Pa nói được tiếng Anh, nhưng tất cả mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ", cô Baughan nói với BBC Tiếng Việt hôm 7/6.
"Khu vực mà Webb đánh dấu vị trí trên Google Maps có thể có nhiều thác ghềnh. Đội tìm kiếm nói cung đường đó rất khó leo và nguy hiểm".
"Webb là một người leo núi mạo hiểm và anh ấy muốn đi theo cung đường Sín Chải vì đó là một thử thách. Anh ấy không muốn đi theo đường dễ đi lên đỉnh."

'Biết giới hạn của mình'

Hôm 7/6, trả lời BBC Tiếng Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nói: “Ông Webb tự ý chinh phục Fansipan mà không xin phép và không may bị lạc”.
“Từ hôm 4/6 đến nay, Vườn Quốc gia cùng Ủy ban huyện Sa Pa đã huy động các đội cứu nạn không kể ngày đêm, rà soát từng m2 rừng để tìm kiếm ông Webb”.
Image copyrightBLUEBELL BAUGHAN
Image captionAiden Webb và bạn gái Bluebell Baughan
“Hôm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục họp để mở rộng cuộc tìm kiếm và đặt mục tiêu phải tìm ra ông ta mới thôi”.
Báo Thanh Niên cùng ngày tường thuật: “Ông Webb bị mất tung tích ở khu vực giữa cột T3 và T4, tương ứng với vùng rừng núi có độ cao từ 2.000 - 2.900 m so với mực nước biển”.
“Vùng tìm kiếm nạn nhân người Anh được mở rộng và khoanh vùng là khu vực xã San Sả Hồ, bởi đây là địa bàn duy nhất có đường đi bộ leo núi chinh phục Fansipan”.
Hôm 7/6, từ Hà Nội, đại diện phòng Báo chí Đại sứ quán Anh cho BBC biết “đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng thực hiện việc tìm kiếm ông Webb”.
Tuy vậy, cơ quan này nói “do đây là thông tin cá nhân nên không thể cung cấp thêm cho báo chí”.
Bố và chú của ông Webb đã có mặt tại Sa Pa sáng 7/6 để theo dõi cuộc tìm kiếm.
Tính đến hôm 7/6, trên website GoFundMe, hiện đã có nhiều người góp được 3.368 bảng Anh giúp tìm kiếm Webb.
Cô Baughan nói với BBC Tiếng Việt: "Gia đình Webb và tôi mong gửi tặng 100 triệu đồng cho ai giúp tìm ra anh ấy. Số tiền này lấy từ quỹ quyên góp, từ gia đình và bạn bè.”
Báo Express của Anh tường thuật lời Webb viết trên mạng xã hội trước khi bị mất tích: “Tôi gửi lời xin lỗi trước đến tất cả các thành viên trong gia đình, những người nghĩ tôi là gàn dở và liều lĩnh. Tôi thực sự là một nhà leo núi rất an toàn và biết giới hạn của mình”.

cao hồng sâm hàn quốc,  cao hồng sâm pochoen nguyên chấtcao hồng sâm cao cấp hàn quốccao hồng sâm linh chi pochoencao hồng sâm linh chi hàn quốccao hồng sâm 365 hàn quốc, cao hồng sâm pochoen hàn quốccao hồng sâm hàn quốc kanacao hồng sâm hoàng đế hàn quốccao hồng sâm linh chi cô đặccao hồng sâm linh chi KGS hàn quốccao hồng sâm linh chi taewoongcao hồng sâm cô đặc kana nongsancao hắc sâm hàn quốccao hồng sâm taewoong,  cao thiên sâm hàn quốc 6 năm tuổicửa hàng cao hồng sâm hàn quốc chính hãngcao hồng sâm hàn quốc giá rẻcao hồng sâm tphcmtác dụng của cao hồng sâm hàn quốcmua cao hồng sâm hàn quốc ở đâucao hồng sâm hàn quốc vietpowerlife,