Lễ hội thuyền rồng Trung Quốc và các loại bánh tét

Lễ hội thuyền rồng Trung Quốc và các loại bánh tét


Lễ hội thuyền rồng , hay thường được biết đến với cái tên là tết Đoan Ngọ của Trung quốc  năm nay được diễn ra vào thứ 5 ngày 09 tháng 06 , 2016. Đó là 1 kỳ nghỉ 3 ngày và luôn luôn diễn ra vào mồng 5 tháng 5 âm lịch. Còn tôi thì chỉ nhớ mơ hồ là mẹ tôi kể đó chỉ là ngày lễ hay ngày nghỉ của tháng thứ 5 âm.


Hình ảnh trên là ở Hồ Hải, 1 hồ nước lớn ở Bắc Kinh nơi mà các tay đua thuyền rồng thường tụ tập hằng năm; thực tế thì ở thời điểm này trong năm, ở bất cứ nơi nào có hồ nước lớn và người trung quốc, bạn cũng sẽ đều nghe thấy tiếng trống reo hò và các cuộc đua thuyền...Và cái mà làm cho tôi biết chắc là việc trải nghiệm những chiếc bánh tro, bánh tét tàu, bánh bao mặn là truyền thống của kì nghỉ này.

Năm nay , tôi sẽ giới thiệu một vài loại bánh tét của người Hoa mà chúng tôi đã ăn khi ghé thăm Thượng Hải.

Trong khi xếp hàng chờ đợi để lấy phiếu mua bánh, tôi đã chụp vài tấm để giết thời gian; thực tế là chúng tôi đã ở đây trước vài tuần trước khi kì nghỉ lễ diễn ra nên cũng không đông lắm, chỉ đợi tầm 20p.



Chúng tôi mua 5 loại bánh phổ biến khác nhau, càng gần đến ngày lễ, các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, siêu thị càng thúc đẩy mạnh việc giảm giá đủ các loại bánh tét khác nhau, đa dạng về hình dáng, kích thước, giá cả. Nhiều đơn hàng lớn được đặt, và bánh tét thì được bọc chân không và gói  trong những túi quà rất xinh đẹp và được ship thẳng đến nhà bạn.
Thậm chí bạn có thể ăn 1 cái bánh tét chay ở đền thờ Ngọc , 1 đền rất nổi tiếng ở Thượng Hải, nơi mà bạn có thể nhận được những bữa ăn chay do các phật sư nấu.



Một trong những người quen của bạn tôi dẫn chúng tôi đến thị trấn khá nhỏ và cũ kỹ , gần thành phố Thượng Hải,  thị trấn Thiên Đăng. Thiên Đăng là một trong những trị trấn cổ xưa, chúng ta có thể tìm thấy những kiến trúc nhà ở khá cũ, cửa hàng , danh lam thắng cảnh khá đẹp, yên bình, hay những công trình được xây dọc theo các con kênh rạch mà ta thường thấy trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc. 


Nhưng lý do chính chúng tôi đến đây là để ghé thăm cửa hàng của một đôi vợ chồng lớn tuổi mà được cho là làm ra những chiếc bánh tét Thượng Hải ngon nhất và... chúng tôi đã không thất vọng!


Đó không chỉ là cửa hàng bán bánh tét, và cũng không có bảng hiệu gì cả, chỉ có 1 người phụ nữ lớn tuổi đang gói bánh tét với 1 tốc độ đáng kinh ngạc, các đồ đạc để gói bánh được phân chia gọn gàng, sạch sẽ và theo người dân địa phương ở đó, tiệm bánh này đúng là tốt nhất.

Chúng tôi được học cách làm bánh tét hoa theo phương thức truyền trống, là dùng gạo nếp, thịt mỡ là chính và 1 vài loại nguyên liệu ngon lành khác bên trên và thường chỉ ăn vào những dịp đặc biệt; tuy nhiên những gia đình khá giả hơn thì có ăn hằng ngày và bánh tét được coi như là 1 món biểu tượng cho ngày xưa.

Chúng tôi vào cửa hàng và bắt đầu trò chuyện với ông chủ, trong khi bà chủ thì vẫn đang miệt mài gói bánh tét với tốc độ kinh ngạc, kỹ năng của bà dường như thật hoàn hảo, bà sử dụng cả 2 tay và răng để giữ dây gói bánh.



Và chúng tôi đã mua 16 cái. 





Tôi cá là bạn sẽ xem ít nhất 2 lần clip trên ^^!

Và nếu ở đây, bạn có thể sẽ để ý được mỗi loại bánh tét thì có các kiểu buộc dây khác nhau, và có rất nhiều loại bánh khác nhau, chúng tôi đã mua 5 loại bánh ở các cửa hàng ở phố Nam Kinh để có được những trải nghiệm tốt hơn và tấm đầu tiên ở dưới là loại bánh tét Quảng Đông thông dụng nhất vì không có dùng nước tương để ướp gạo nếp.




Phần nhân chính là thịt heo phần bụng đã ướp, và có rất nhiều phiên bản khác nhau thì có thể thêm nhiều loại gia vị khác nhau, nhưng về cơ bản, đây là phiên bản gốc và cực kỳ ngon ,aaaaa.


Và theo tôi thì bánh tét có vị nước tương cũng khá là ổn và rất thơm.

Phiên bản tiếp theo chúng tôi thử là 1 sự sang chảng, 1 phiên bản bùng nổ với hương vị tươi mới với phần nhân trứng vịt muối

Bánh tét nhân đậu đỏ cũng là 1 sự lựa chọn hoàn hảo cho những người hảo ngọt

Còn 1 loại nữa là bánh tét nước tro có màu vàng thẫm, mà ngày nay rất khó tìm, đặc biệt là ở Thượng Hải, vì thường giới trẻ ngày nay không thích loại này, 



Cuối cùng, chúc mừng lễ đoan ngọ, tôi cũng đi kiếm vài phiên bản bánh tét người hoa ở Việt Nam đây.



cao hồng sâm hàn quốc,  cao hồng sâm pochoen nguyên chấtcao hồng sâm cao cấp hàn quốccao hồng sâm linh chi pochoencao hồng sâm linh chi hàn quốccao hồng sâm 365 hàn quốc, cao hồng sâm pochoen hàn quốccao hồng sâm hàn quốc kanacao hồng sâm hoàng đế hàn quốccao hồng sâm linh chi cô đặccao hồng sâm linh chi KGS hàn quốccao hồng sâm linh chi taewoongcao hồng sâm cô đặc kana nongsancao hắc sâm hàn quốccao hồng sâm taewoong,  cao thiên sâm hàn quốc 6 năm tuổicửa hàng cao hồng sâm hàn quốc chính hãngcao hồng sâm hàn quốc giá rẻcao hồng sâm tphcmtác dụng của cao hồng sâm hàn quốcmua cao hồng sâm hàn quốc ở đâucao hồng sâm hàn quốc vietpowerlife,