Phụ nữ Nhật có thể làm được sushi không?

Phụ nữ Nhật có thể làm được sushi không?

Image copyrightOTHER
Image captionPhụ nữ được học lớp đào tạo cấp tốc về làm sushi (Credit: whitewish/iStock)
Phía sau quầy nhà hàng Nadeshico Sushi, các cô gái trẻ mặc bộ áo choàng happi truyền thống của Nhật vừa cuốn, cắt và phục vụ sushi, vừa mỉm cười nói chuyện với khách hàng.
Bản tính vui vẻ của họ khiến bừng sáng căn phòng và cuốn hút khách hàng, phần lớn là thanh niên Nhật hoặc người nước ngoài tò mò không thể không cảm thấy vui thích.
Ở Nhật theo phong tục, phụ nữ không được đào tạo để trở thành chuyên gia về sushi.
Có nhiều lý do hoang đường cho việc đó, mà được biết đến nhiều nhất là bàn tay ấm của họ ảnh hưởng đến chất lượng của cá tươi, tay họ bé quá và việc trang điểm làm khứu giác họ bị sai lệch. Nhưng nhà hàng chưa có tiền lệ này, ở một phố nhỏ ở quận Akihabara - Tokyo, đã phá lệ của thế giới sushi vẫn do đàn ông ngự trị ở Nhật Bản qua việc để phụ nữ đảm đương tất cả.
Quản lý cửa hàng, Yuki Chizui, vẫn luôn đam mê với sushi. Khi là sinh viên, cô từng làm việc tại một nhà hàng để đón và mời khách vào bàn. Nhưng trong thời gian đó cô ước mơ được tham gia vào nhóm chuẩn bị đồ ăn. Cô mất 6 năm kiên trì quan sát từ xa các bếp trưởng làm sushi trước khi có cơ hội để thực hiện giấc mơ của mình.
Năm 2010 Chizui thấy quảng cáo tìm phụ nữ làm sushi ở Nadeshico. Vì Akihabara là nơi có các quán ăn uống mà các tiếp viên mặc như thiếu nữ nên chủ quán Kazuya Nishikiori hy vọng lợi dụng văn hóa “thiếu nữ xinh xắn” của khu vực này và cho dành cho phụ nữ một cơ hội bình đẳng bằng cách tạo ra một quán sushi do phụ nữ đảm đương.
Phản ứng tức thì của Chizui là sự pha trộn giữa việc thấy sốc vì có một nhà hàng như vậy thực sự tồn tại với sự phấn chấn về viễn cảnh sẽ được làm việc ở đó. Cô nắm lấy cơ hội này và được tuyển mộ ngay để làm quản lý nhà hàng và được đào tạo nghệ thuật làm sushi.

Image copyrightOTHER
Image captionNgười ta tin rằng bàn tay ấm của phụ nữ ảnh hưởng đến chất lượng của cá tươi (Credit: mix7777/iStock)
Thông thường thì một nhân viên học nghề sẽ thực hành với bếp trưởng trong khoảng 10 năm. Tuy nhiên Chizui chỉ mất 2 tuần học việc bên một chuyên gia sushi, cô nhồi nhét kiến thức nhiều nhất có thể, đi từ việc làm cá cho đến việc thêm gia vị loại gì vào. Thầy đồng ý là chỉ cần lớp đào tạo cấp tốc thế thôi. Phần còn lại là cô phải tự tìm hiểu.
Sau đó Chizui tuyển mộ và đào tạo một số cô gái làm sushi. Nhưng khi mà phụ nữ làm việc trong thế giới của đàn ông thì họ phải vượt qua nhiều thử thách.
“Khó thay đổi được sở thích của người Nhật,” Chizui thừa nhận. Thế hệ cao tuổi được biết là cứng nhắc trong cách thức của họ. “Thay vì thế, chúng tôi cố gắng thu hút những khách nước ngoài và thậm chí có kế hoạch đào tạo họ làm sushi,” cô nói thêm.
Ngoài ra, có được cá tươi là khó khi mà nhà hàng này chỉ mới chỉ khai trương từ tháng 8/2010.
Chợ cá Tsukiji ở trung tâm Tokyo gần như hoàn toàn do đàn ông phụ trách. Với một phụ nữ trẻ đi tìm hàng qua hàng núi hải sản thì Chizui không được người ta quan tâm thích đáng. Tuy nhiên, thông qua một người bạn trên Facebook, cô đã có thể kết nối với một tàu cá thuộc về một phụ nữ ở Tỉnh Yamaguchi, và hàng tuần bà ta đồng ý cung cấp cá cho nhà hàng của cô.
Mặc dù nhà hàng Nadeshico Sushi có vẻ như là một điều mới mẻ nhưng những phụ nữ ở đây làm việc một cách nghiêm túc.
Cho dù thách thức như thế nào, họ sẽ luôn luôn nêu thông điệp của nhà hàng là “Tất nhiên, con gái cũng là được điều đó”. Và dần dần, họ hy vọng sẽ thu hẹp được khoảng cách giới là điều khá rõ ở Nhật.