Từ người tị nạn thành triệu phú

Từ người tị nạn thành triệu phú

Daniele Henkel quyết định chạy khỏi Algeria vì bà cảm thấy con cái mình không còn được an toàn ở đất nước này.
“Những người Hồi giáo bắt đầu tấn các cô gái trên đường phố,” bà nói.
“Tôi phải nghĩ về những đứa con gái của mình, vì thế tôi quyết định chuyển đến Canada”.
Đây là thực trạng Algeria năm 1990, khi đất nước này chuẩn bị rơi vào một thập niên dài nội chiến giữa một chính phủ thế tục và nhều nhóm Hồi giáo khác nhau.
Daniele, sinh ra ở Morroco, lúc đó 34 tuổi. Bà và người chồng quốc tịch Algeria đang có một cuộc sống thoải mái với bốn đứa con. Bà là một cố vấn chính trị và kinh tế cho lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố cảng Oran, còn chồng bà là một kỹ sư.
Tuy nhiên chỉ trong một đêm họ đã phải từ bỏ mọi thứ để tìm kiếm tư cách tỵ nạn tại Canada.
Gia đình họ tay trắng đến thành phố Montreal giữa mùa đông Canada buốt lạnh vào mùa bão tuyết ở vào thời điểm mạnh nhất.
“Trước khi chuyển nhà, Cục di trú Canada nói với tôi rằng vợ chồng tôi có thể dễ dàng tìm việc, Daniele nói. “Trên thực tế thì mọi chuyện là hoàn toàn khác”.
Trong khi chồng bà là Ahmad không thể tìm được việc làm trong lĩnh vực kỹ sư, Daniele cũng phải mất bảy năm cực nhọc kiếm sống với mức lương ít hơn 75% so với công việc cũ ở Algeria.
Bà đã phải làm đủ mọi nghề từ thư ký, bán cơm hộp văn phòng, rồi thử thách trong lĩnh vực nhà đất.
Daniele nói bà cảm thấy mình “bị từ chối và vô dụng”. Tuy nhiên cuộc đời đã chuyển sang hướng tích cực vào năm 1997 khi bà quyết định bắt đầu công việc kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Công ty lấy tên chính bà đã biến Daniele trở thành một triệu phú. Giờ đây ở độ tuổi 60, bà là một trong những lãnh đạo kinh tế được nhiều người biết đến nhất ở tỉnh Quebec thuộc vùng nói tiếng Pháp ở Canada.

‘Gào thét và khóc lóc’

Daniele được mẹ là một người Morocco nuôi lớn ở Algeria. Cha bà là một người Đức, người mà Daniele chưa từng biết mặt.
Image copyrightDANIELE HENKEL
Image captionSản phẩm găng tay tẩy da của Daniele Henkel
Khi bà 18, mẹ Daniele ép bà kết hôn với một người bạn thân của anh trai Daniele.
“Khi mẹ tôi nói là tôi phải kết hôn với Ahmad, tôi đã gào thét và khóc lóc. Tôi rất giận dữ”, Daniele nói.
“Tôi không muốn kết hôn, nhưng vì muốn gắn kết với gia đình mình nên cuối cùng tôi đã đồng ý. Hai tuần sau thì tôi làm lễ cưới”.
Mặc dù chưa từng gặp mặt trước đó, Daniele nói bà nhanh chóng học cách yêu chồng mình.
“Anh ấy là người đàn ông hoàn hảo. Anh ấy rất rộng lượng, thông minh và giàu tình cảm”.
Trong khi chồng bà là một kỹ sư thành công, Daniele cũng nhanh chóng thăng tiến trong công việc tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Algeria, mặc dù bà chỉ bắt đầu với một chức vụ cấp thấp là nhân viên sắp xếp visa.
Cặp đôi này đã có một cuộc sống hạnh phúc tại Algeria, cho đến ngày họ buộc phải rời bỏ tổ quốc.
Tuy nhiên, ở Canada, hôn nhân gặp trục trặc, mà theo Daniele là do Ahmad không thể tìm được việc làm. Cuối cùng, họ li dị, một điều Daniele nói là bà cảm thấy “mình có lỗi”.
Với bốn đứa trẻ cần chăm sóc, công việc kinh doanh của Daniele gặp áp lực là phải thành công.
Ý tưởng kinh doanh của bà là tạo ra một sản phẩm găng tay tẩy da lấy nguồn cảm hứng từ các nhà tắm công cộng tại Algeria và Morroco.
Được làm từ sợi cây (khuynh diệp và vân sam), người tiêu dùng có thể chà sát găng tay lên da khi ướt để loại bỏ tế bào chết. Điều này nhìn chung sẽ cải thiện tình trạng da của người dùng.
Daniele nghĩ ý tưởng này sẽ trở nên phổ biến, nhưng đó không phải là một điều hiển nhiên tại thời điểm thập niên 90 ở Canada.
Image copyrightDANIELE HENKEL
“Chưa có một sản phẩm nào tương tự như vậy ở Quebec [vào thời điểm đó],” bà nói.
“Khi tôi trình bày sáng kiến của mình”, người ta nói với tôi rằng, “Ở Quebec, chúng tôi đeo găng tay mùa đông chứ không đeo găng tay tẩy da”.
Không chùn bước, Daniele tìm được một nhà sản xuất, và sau đó bắt đầu đi đến từng salon chăm sóc sắc đẹp ở Montreal để thuyết phục họ dùng thử sản phẩm của mình. Bà đặt tên cho sản phẩm là “Kỳ Phục Hưng”.
Daniele nói bà sẽ không ngừng làm việc trong nếu như một ngày bà không bán được ít nhất 250 đôla Canada (tương đương 190 đôla Mỹ và 150 bảng Anh).

Lựa chọn

Sản phẩm găng tay của Daniele nhanh chóng trở nên nổi tiếng (với giá trị hiện tại là khoảng 26 đôla Canada một đôi) vừa bán buôn cho salon vừa bán cho khách tiêu dùng lẻ.
Gần hai thập niên sau đó, công ty của Daniele bán được hàng triệu chiếc găng tay và mở rộng trở thành một đế chế chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Công ty này cung cấp nhiều sản phẩm đồ trang điểm, các liệu pháp điều trị mỡ tích tụ dưới da, điều trị bỏng, giảm mỡ thừa và trị mụn. Ngoài ra là các phòng khám phát hiện dị ứng thực phẩm.
Nhìn lại cuộc đời kỳ thú của mình, Daniele nói cuộc đời đã dạy cho bà một điều rằng mỗi người “luôn có một sự lựa chọn”.
“Kể cả khi những việc xảy ra mà bạn không thể kiểm soát, bạn luôn luôn có thể chọn cách mình ứng xử với chúng”, bà nói.




ghế ngủ nhân viênghế ngủ nhân viên giá rẻcửa hàng ghế ngủ nhân viên
ghế ngủ trưa văn phòngghế ngủ trưa văn phòng giá rẻcửa hàng ghế ngủ trưa văn phòngghế ngủ trưa văn phòng tiện dụng
ghếghế xếpghế xếp giá rẻghế inoxghế xếp inoxgiá ghế xếpghế inox trònghế inox vuông
gheghe xepghe xep gia reghe inoxghe xep inoxgia ghe xepghe inox tronghe inox vuong
ghế vải , ghế vải xếpghế vải xếp giá rẻghế vải inoxghế vải xếp inoxgiá ghế vải xếpghế vải inox trònghế vải inox vuông
ghế lưới , ghế lưới xếpghế lưới xếp giá rẻghế lưới inoxghế lưới xếp inoxgiá ghế lưới xếpghế lưới inox trònghế lưới inox vuông
ghếghế gấpghế gấp giá rẻghế inoxghế gấp inoxgiá ghế gấpghế inox trònghế inox vuông
gheghe gapghe gap gia reghe inoxghe gap inoxgia ghe gapghe inox tronghe inox vuong