Trump rút lại tuyên bố 'Mỹ trả tiền Iran'

Trump rút lại tuyên bố 'Mỹ trả tiền Iran'

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump, đã rút lại tuyên bố theo đó nói ông đã xem được đoạn video cảnh Mỹ trả tiền cho Iran.
Ông đã đưa ra cáo buộc trên trong một buổi mit-tinh. Nhóm của ông đã thừa nhận thông tin này là không chính xác, thế nhưng ông Trump lại nhắc lại trong một buổi mit-tinh khác.
Tiền được trả cùng thời điểm khi các con tin người Mỹ được trả tự do, nhưng tổng thống nói đó là khoản chi trả liên quan tới thỏa thuận cột mốc liên quan tới chương trình hạt nhân Iran.
Ông Trump nói đoạn video mà ông xem là cảnh bàn giao con tin chứ không phải trao nhận khoản thanh toán.
Nhà Trắng tuyên bố hồi tháng Giêng rằng Mỹ chi cho Iran các khoản với tổng số tiền là 1,7 tỷ đôla đế dàn xếp cuộc tranh cãi kéo dài hàng chục năm quanh thỏa thuận bất thành về trang thiết bị quân sự - như một phần của hiệp định hạt nhân.
Một tờ báo hồi tuần này tiết lộ rằng 400 triệu đôla tiền mặt đã được trao nhận, được chở tới Iran vào khoảng cùng thời điểm khi bốn công dân Mỹ được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân.
Thời điểm diễn ra việc trao nhận này đã trở thành đối tượng công kích của một số gương mặt phe Cộng hòa, trong đó có ông Trump.
Tổng thống Barack Obama bác bỏ việc có liên hệ giữa khoản tiền mặt với việc trao đổi tù nhân. Ông nói: "Chúng tôi không được quyền trả tiền chuộc con tin."
Image copyright
Ông nói khoản tiền phải được thực hiện bằng tiền mặt bởi có những lệnh trừng phạt tài chính nghiêm ngặt được áp dụng đối với các hình thức thanh toán khác.
Tuy nhiên, phóng viên BBC Barbar Plett Usher tại Washington nói điểu đó không ngăn cản được việc các quan chức quốc phòng Iran mô tả rằng đó là khoản tiền chuộc.
Ông Trump hôm thứ Tư nói rằng ông đã xem đoạn video trong đó có cảnh trao nhận tiền.
Nhóm của ông hôm thứ Năm thừa nhận thực ra không phải vậy và nói ông Trump đã nhắc tới đoạn video tin tức trên truyền hình cáp, chiếu cảnh các con tin đang được thả.
Hôm thứ Sáu, ông lại đề cập lại trong tin đăng trên Twitter: "Chiếc phi cơ tôi nhìn thấy trên truyền hình là chiếc chở con tin tại Geneva, Thụy Sỹ, không phải là chiếc phi cơ chở 400 triệu đôla tiền mặt sang Iran!"

'Tấm séc khống"

Ông Donald Trump đã có một tuần khó khăn.
Đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, đã chớp cơ hội để vượt lên dẫn điểm trong một cuộc thăm dò dư luận quan trọng kể từ sau đại hội đảng Dân chủ.
Ông cũng gặp chuyện khi tranh cãi với cha mẹ của một quân nhân Hồi giáo Mỹ tử trận tại Iraq, và bị chỉ trích vì đã gọi bà Clinton là "quỷ dữ".
Image copyrightREUTERS
Một số nhân vật cao cấp, trong đó có cả các thành viên Cộng hòa, đã công khai chống lại ông.
Dân biểu Mike Coffman là người đã xuất hiện trong một quảng cáo phản đối ông Trump.
Cựu giám đốc CIA, Michael Morell, người không có liên hệ với cả Cộng hòa lẫn Dân chủ, nói trên tờ New York Times rằng ông sẽ "làm tất cả để đảm bảo là [bà Clinton] được bầu thành tổng thống thứ 45 của chúng ta".
Hôm thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện, người thuộc đảng Cộng hòa, Paul Ryan nói rằng những nhà gây quỹ của đảng phải bảo vệ vị thế đa số trong Quốc hội của đảng, nếu không "chúng tôi có thể sẽ trao cho Tổng thống Hillary Clinton một tấm séc khống".
Đây là nội dung nhại lại câu "Chớ trao cho Clinton một tấm séc khống" mà phe Cộng hòa đã dùng hồi 1996 khi cuộc đua đã ngã ngũ là Bob Dole sẽ không thể đánh bại được Bill Clinton trong cuộc đua tổng thống năm đó.
Tuy nhiên, Mike Pence, người đang cùng tham gia liên minh tranh cử với ông Trump hôm thứ Sáu đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ ông.
Ông nói với hãng NBC: "Donald Trump và tôi đang kề vai sát cánh để nói với nhân dân Mỹ rằng, 'chúng ta có thể mạnh mẽ trở lại'."





ghế ngủ nhân viênghế ngủ nhân viên giá rẻcửa hàng ghế ngủ nhân viên
ghế ngủ trưa văn phòngghế ngủ trưa văn phòng giá rẻcửa hàng ghế ngủ trưa văn phòngghế ngủ trưa văn phòng tiện dụng
ghếghế xếpghế xếp giá rẻghế inoxghế xếp inoxgiá ghế xếpghế inox trònghế inox vuông
gheghe xepghe xep gia reghe inoxghe xep inoxgia ghe xepghe inox tronghe inox vuong
ghế vải , ghế vải xếpghế vải xếp giá rẻghế vải inoxghế vải xếp inoxgiá ghế vải xếpghế vải inox trònghế vải inox vuông
ghế lưới , ghế lưới xếpghế lưới xếp giá rẻghế lưới inoxghế lưới xếp inoxgiá ghế lưới xếpghế lưới inox trònghế lưới inox vuông
ghếghế gấpghế gấp giá rẻghế inoxghế gấp inoxgiá ghế gấpghế inox trònghế inox vuông
gheghe gapghe gap gia reghe inoxghe gap inoxgia ghe gapghe inox tronghe inox vuong