Philippines 'kiểm tra kỹ công dân VN'

Philippines 'kiểm tra kỹ công dân VN'

Sở Di trú Philippines cảnh báo các công dân Việt Nam phải đảm bảo có những lý do hợp lệ nếu muốn tới nước này.
Cơ quan này mới đây đã ra lệnh kiểm soát chặt việc công dân Việt Nam nhập cảnh sau khi phát hiện ra có đường dây chuyên tuyển dụng người làm việc bất hợp pháp tại Philippines, trang tin inquirer.net nói.
Giám đốc Sở Di trú, Jaime Morente, tuyên bố các chiến dịch triệt phá đường dây buôn người bất hợp pháp cho thấy có tình trạng người Việt được đưa lậu sang Philippines để làm việc, theo trang tin sunstar.com.
Tin tức nói có 78 công dân Việt Nam ở quá hạn visa, và những người này thừa nhận họ được tuyển mộ đi Philippines làm việc.
Luật sư Tonette Bucasas-Mangrobang nói yêu cầu kiểm soát chặt được đưa ra từ sau vụ khám phá ra đường dây bất hợp pháp trên.
Trước khi nhóm 78 người này bị phát hiện, theo luật sư Mangrobang, đã có hơn 100 người khác đầu hàng giới chức và xin được tuyên bố là thuộc dạng nghèo khổ.
Lao động Việt tại Philippines thường làm các công việc giúp việc nhà, bán hàng rong, thợ mộc hoặc các ngành nghề lao động phổ thông, rải rác ở các tỉnh khác nhau.
"Họ tới từ khoảng hai, ba năm trước, nhưng không xin gia hạn visa được do khó khăn tài chính," bà Mangrobang được Inquirer dẫn lời.
"Họ không đi theo nhóm mà đi đơn lẻ một, hai hoặc ba người mỗi chuyến bay. Họ chỉ được trả khoảng 5.000 peso (tiền Philippines - khoảng 105 đôla Mỹ) mỗi tháng," bà luật sư cho biết thêm.
Hiện Sở Di trú Philippines nói tính đến thứ Ba 9/8/2016 họ đã nhận được 69 yêu cầu tương tự, xin được cứu xét là thuộc dạng nghèo khổ.
Giám đốc Sở Di trú đã ra lệnh cho các nhân viên di trú tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino kiểm tra chặt chẽ các trường hợp là công dân Việt Nam vào nước này.
"Philippines không chỉ phải chặn đứng việc trở thành nguồn cung ứng các nạn nhân của tình trạng buôn người. Chúng ta còn phải không được phép để đất nước mình trở thành đích đến của họ," ông Morente nói.
Trong một diễn biến khác, giới chức Malaysia cũng mới tiến hành các chiến dịch bố ráp người nhập cư bất hợp pháp tại thủ đô Kuala Lumpur trong hôm 8/8.
Tin tức nói trong số hàng chục người bị bắt giữ, có một số người đến từ Việt Nam.