Du khách TQ bị nhầm là người tị nạn ở Đức

Du khách TQ bị nhầm là người tị nạn ở Đức

Một du khách Trung Quốc đã phải qua gần hai tuần trong một ký túc xá dành cho người nhập cư ở Đức do bị nhầm là người xin tị nạn khi thực ra ông muốn báo đã bị mất cắp.
Truyền thông Đức đưa tin vị khách du lịch ba lô 31 tuổi này, người không nói cả tiếng Đức lẫn tiếng Anh, đã được kiểm tra y tế và được lấy dấu vân tay.
Một nhân viên Hội Hồng Thập Tự sau đó phát hiện ra là ông bị mất cắp ví ở tại Stuttgart. Nhưng thay vì đi báo với cảnh sát thì ông lại đăng ký là người nhập cư.
Một người nói tiếng Phổ thông đã giải đáp được sự nhầm lẫn khó hiểu này.
Người ta tìm được một phiên dịch từ một nhà hàng Trung Quốc gần ký túc xá dành cho người nhập cư nơi ông này đang lưu lại, tại Duelmen, gần thành phố Dortmund phía tây nước Đức.

'Rất bất lực'

Hồi đầu tháng Bảy, vị khách du lịch này tới ký túc xá trên một chiếc xe buýt cùng với những người nhập cư từ Dortmund.
"Ông ấy trông rất khác với những người kia. Rất, rất bất lực," nhân viên Hội Hồng Thập Tự, Christoph Schluetermann, nói.
Một ứng dụng dịch thuật đã xác nhận nghi ngờ của ông Schluetermann rằng vị khách du lịch này đã rơi vào hệ thống tị nạn do nhầm lẫn.
"Ứng dụng này đã đưa ra các cụm từ như "Tôi muốn đi một chuyến ra nước ngoài", ông nói. Nó cho thấy du khách này đã có kế hoạch đến thăm Ý và Pháp.
Cảnh sát Đức ấy dấu vân tay người nhập cư hôm 15/7Image copyrightGETTY
Image captionNgười nhập cư được lấy dấu vân tay khi họ đăng ký nhập cư tại Đức
Người đàn ông, từ miền bắc Trung Quốc, đã điềm tĩnh cho phép giới chức trách lấy đi hộ chiếu và thị thực và lấy dấu vân tay của ông.
Sau đó, ông được kiểm tra y tế và đã được đưa cho các giấy tờ theo tiêu chuẩn của người nhập cư khi tới Đức. Ông nhận các bữa ăn tại ký túc xá dành cho người nhập cư và được nhận một số tiền tiêu vặt.
Ông Schluetermann cho biết nhân viên ký túc xá đã gọi điện đến các lãnh sự quán khác nhau, với hy vọng xác định vị khách du lịch này. Một lỗi về visa của người đàn ông này đã gây chậm trễ thêm nữa.
Cuối cùng thì đơn xin tị nạn của ông đã được ngừng lại và ông có thể tiếp tục chuyến du lịch châu Âu của mình.
Theo đài truyền hình Đức WDR, người đàn ông đã không tỏ ra tức giận mà chỉ đơn giản nói khi ông rời nước Đức rằng ông tưởng tượng châu Âu là khác hẳn.