Tay súng ở Dallas hành động đơn độc

Tay súng ở Dallas hành động đơn độc

Các viên chức Mỹ tin rằng Micah Johnson, người đàn ông bị cáo buộc đã giết năm viên cảnh sát trong vụ nổ súng khi diễn ra cuộc biểu tình tuần hành tại Dallas, đã hành động một mình.
"Chúng tôi rin rằng thành phố nay đã an toàn," Thị trưởng Mike Rawlings nói.
Các nguyên liệu chế tạo bom, súng trường, đạn dược được tìm thấy tại nhà của Johnson, người cuối cùng đã bị cảnh sát giết chết.
Cuộc biểu tình tại Dallas là để phản đối vụ cảnh sát giết người da đen và các cuộc tuần hành tương tự đã thu hút hàng ngàn người trên khắp các thành phố của Mỹ hôm thứ Sáu.
Các cuộc tuần hành diễn ra sau cái chết của hai người Mỹ da đen do bị cảnh sát bắn chết: Philando Castile ở Minnesota và Alton Sterling ở Louisiana.
Trưởng cảnh sát Dallas, David Brown, và Bộ trưởng Nội vụ Mỹ, Jeh Johnson, cũng nói tay súng này dường như đã hành động một mình, mặc dù Thống đốc bang Texas, Greg Abbott, nói cảnh sát sẽ "tiếp tục lần theo mọi dấu vết ... để bảo đảm rằng chúng tôi loại bỏ mọi nghi phạm hay những kẻ tòng phạm có thể có".
Image copyrightGETTY
Image captionCảnh sát khám xét nhà của Micah Johnson ngày 8/7
Năm viên cảnh sát đã thiệt mạng và bảy người bị thương trong cuộc tuần hành hôm 7/7.
Nghi phạm Micah Johnson, 25 tuổi, đã bị giết khi cảnh sát sử dụng thuốc nổ gắn vào một robot để chấm dứt tình trạng đối đầu căng thẳng tại một khu nhà, nơi kẻ này cầm cự.
Các quan chức cho biết rằng một số cuộc tấn công bằng súng nhắm vào cảnh sát và dân thường đã diễn ra sau các vụ bắn người da đen ở Minnesota và Louisiana.
Tuần hành tại Dallas hôm 7/7 phản đối cảnh sát bắn người da đenImage copyrightAFP
Image captionNhững người tuần hành đã xuống đường tại Dallas hôm 7/7 để phản đối những vụ cảnh sát bắn người da đen gần đây.
  • Tại Tennessee, một cựu quân nhân người da đen đã giết một phụ nữ và làm bị thương ba người khác, trong đó có một viên cảnh sát khi ông nổ súng trên đường cao tốc vào hôm thứ Năm trước khi xảy ra vụ bắn súng ở Dallas. Sau khi bị bắt ông Lakeem Keon Scott nói với các nhà điều tra rằng ông thấy bất an trước tình trạng bạo lực của cảnh sát đối với Mỹ da đen.
  • Tại Missouri hôm thứ Sáu, một viên cảnh sát đã bị bắn từ sau lưng khi ông đi về xe tuần tra của mình để kiểm tra bằng lái xe của một người da đen mà ông dừng xe. Antonio Taylor, 31 tuổi, sau đó đã bị bắt nhưng động cơ của vụ bắn viên cảnh sát này còn chưa được xác định.
  • Tại Georgia cũng hôm thứ Sáu, một viên cảnh sát đã bị bắn khi ông được điều động tới giúp một người đàn ông gọi điện báo là xe của ông ta bị hỏng giữa đường. Hiện cũng chưa rõ động cơ của vụ nổ súng này.
  • Sáng sớm thứ Bảy tại Houston, cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông mà họ nói là đã chĩa súng vào các viên cảnh sát trên một con phố. Các tin trên Twitter theo chủ đề #Alvabraziel nói rằng ông là một người da đen và một số nói rằng ông đã bị bắn 10 lần và người ta đặt câu hỏi liệu ông có vũ khí hay không.
Tại Atlanta, thủ phủ của bang Georgia tối hôm thứ Sáu, hàng ngàn người đã tuần hành phản đối những vụ nổ súng của cảnh sát bắn người trong thời gian gần đây và mặc dù các ngả đường đã bị chặn nhưng các cuộc tuần hành đã diễn raôn hòa.

Biểu tình ôn hòa

Image copyrightAP
Tiếng súng nổ lúc 20:45 giờ địa phương tối thứ Năm 7/7 (08:45 sáng thứ Sáu 8/7 giờ Hà Nội) khi người biểu tình tuần hành trong thành phố.
Cảnh sát nói vụ tấn công được lên kế hoạch và thực hiện một cách kỹ lưỡng.
Cuộc biểu tình diễn ra sau vụ bắn chết hai người da đen là Philando Castile ở Minnesota và Alton Sterling ở Louisiana.
Tổng thống Barack Obama, người hiện đang có mặt tại hội nghị của Nato ở Ba Lan, gọi đây là "cuộc tấn công hung hãn, có tính toán và đáng khinh bỉ, vào người thi hành công vụ". Ông nói cả thành phố Dallas đau buồn và "cộng đồng cảnh sát Hoa Kỳ cảm thấy nỗi mất mát này".
Phát biểu trước đó, ông Brown nói các nghi phạm được cho là phối hợp với nhau dùng súng bắn vào cảnh sát khi cuộc tuần hành chuẩn bị kết thúc.
Hai tay bắn tỉa bắn từ trên cao xuống, nhắm vào lưng các cảnh sát viên.
Cảnh sát trưởng nói:" Chúng tôi cho là các nghi phạm này đã tìm các vị trí ... nhằm bắn chết và gây thương tích cho càng nhiều nhân viên công vụ càng tốt".
Vụ Dallas là vụ gây thương vong nhiều nhất cho lực lượng cảnh sát Hoa Kỳ kể từ sau vụ tấn công 11/9/2001.
Các cảnh sát viên sau đó bao vây một bến đỗ xe gần trường El Centro, nơi tay súng đang cầm cự.
Thị trưởng Dallas Mike Rawlings nói hai người dân thường, một đàn ông và một phụ nữ, cũng bị thương trong vụ này.
Image copyrightAP
Ông nói trên chương trình Today của đài NBC rằng các nghi phạm bị tạm giữ "chưa hợp tác" và "không khai báo gì".
Cuộc biểu tình ở Dallas là một trong các vụ biểu tình trên khắp nước Mỹ để phản đối cảnh sát sử dụng vũ khí sát thương đối với người Mỹ da đen.
Philando Castile bị bắn chết khi xe của ông bị cảnh sát dừng lại tại St Paul, Minnesota, hôm thứ Tư 6/7.
Alton Sterling bị cảnh sát bắn chết một ngày trước đó tại Baton Rouge, Louisiana.
Cả hai vụ này đều được ghi hình video, gây công phẫn và tranh luận trên toàn quốc.







cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.