Những phần mềm mã nguồn mở để tạo web bán hàng với chi phí thấp- phần 1

Nếu bạn đang kinh doanh nhỏ với công ty thiết kế website hình thức bán hàng qua mạng và có nhu cần mở một website bán hàng đơn giản thì các phần mềm mã nguồn mở (Open Source eCommerce Software) là một giải pháp hoàn hảo. Dù cho bạn có áp dụng thanh toán qua các cổng thanh toán trực tiếp (payment gateway) hay chỉ áp dụng thanh toán tiền mặt (cash delivery), thanh toán bằng chuyển khoản (wire transfer) hoặc đơn giản chí là một catalog sản phẩm trực tuyến, các phần mềm mã nguồn mở đều có thể đáp ứng theo nhu cầu kinh doanh của bạn.

Dưới đây là một số phần mềm mã nguồn mở thông dụng nhất dành cho các chủ shop hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những phần mềm mã nguồn mở để tạo web bán hàng với chi phí thấp- phần 1

  1. Magento


Rất có thể, dù bạn chưa biết bất cứ điều gì dich vu thiet ke web về phần mềm thương mại điện tử nhưng bạn đã có từng nghe đến Magento. Magento là một trong những tên tuổi lớn nhất trong các phần mềm thương mại điện tử, nó không chỉ là mã nguồn mở.

Magento có nhiều tính năng linh hoạt, có thể tạo ra website thương mại điện tử tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và thậm chí cả lớn. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng Magento cần có những chuyên gia hoặc lập trình viên chuyên nghiệp giúp bạn thiết lập và hướng dẫn sử dụng. Các chức năng quản trị của Magento tương đối khó đối với những ai chưa có kinh nghiệm. Magento có ưu điểm mạnh ở các tính năng thiết lập các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tuy nhiên nhiên tôi dịch vụ thiết kế website không khuyến nghị bạn sử dụng Magento nếu trước đó chưa bao giờ vận hành một website thương mại điện tử.

Magento không bao gồm phần mã nguồn giúp xử lý thanh toán trực tuyến và bảo mật có sẳn, bạn phải trả tiền để có thêm các chức năng này.

  1. osCommerce


osCommerce là một trong những tên tuổi lâu đời nhất trong các phần mềm thương mại điện tử, do đó nó được rất nhiều website bán hàng sử dụng . osCommerce đã có hơn 7.000 tích hợp miễn phí, và được hỗ trợ bởi một cộng đồng phát triển năng động. Theo các chuyên gia nhận xét, do được phát triển từ quá sớm, thiết kế website  hệ thống phần mềm này được xem có dấu hiệu lỗi thời, vì vậy bạn cần phải cân nhắc khi sử dụng. Tuy nhiên, giống như Magento, nếu bạn có thể tìm ra cách để làm việc khi chọn giải pháp này, đó không phải là điều cản trở. Bạn nên lưu ý, mặc dù osCommerce có tính năng bảo mật, nhưng chúng rất kém, vì vậy bạn cần xây dựng thêm hệ thống bảo mật riêng cho mình.

  1. Open Cart


Là phần mềm khá non trẻ, thiết kế web nó chỉ vừa được phát triển gần đây vào khoảng năm 2007. Được đánh giá có mã nguồn khá nhẹ do các chức năng còn quá đơn giản. Tuy nhiên khi được mang ra đánh giá, phần nhận xét thường bị chia ra làm 2 luồng khen chê trái ngược nhau, một số rất thích và số còn lại rất ghét .Xét về tổng thể, Open Cart có giao diện quản trị khá bắt mắt và dễ sử dụng. Đối với các shop nhỏ, nó có thể phù hợp, tuy nhiên nếu cần bổ sung các tính năng hữu ích thiết kế website chuyên nghiệp  khác bằng phải thuê lập trình viên phát triển thêm. Nói tóm lại, Open Cart phù hợp cho các web shop nhỏ, đơn giản và người sử dụng không cần có nhiều kinh nghiệm để quản trị.