Những điều nên và không nên trong thiết kế web-P1

Trang web thông tin – tin tức

Đặc điểm: Có chức năng cung cấp thông tin, thiet ke web chuyen nghiep có thể về một lĩnh vực nhất định (về thể thao, chính trị), hoặc có thể là nhiều lĩnh vực thường là các website của các tòa soạn báo như tuổi trẻ, thanh niên hoặc các trang báo điện tử (kênh 14, vnexpress,…)Được cập nhật hàng ngày, hàng tuần và thậm chí từng giờ, từng phút ( đối với các website về chứng khoán hoặc tài chính).

Những điều nên và không nên trong thiết kế web-P1


Các website tham khảo:Vnexpress, Báo tuổi trẻ, Kênh 14

Lưu ý:

Nên: Nguồn thông tin nhanh chóng, thiet ke web cong ty cập nhật liên tục và chính xác. Thiết kế phải đơn giản, gọn nhẹ, không dùng nhiều hình ảnh cho phần giao diện của website, đặc biệt quan tâm màu của phần nền và chữ. Tốc độ truy cập nhanh.

Không nên: Đưa những thông tin sai lệch, thiếu chính xác (xem bài “Nguyên tắc ABC“), bố trí nội dung không phù hợp. Thiết kế chứa quá nhiều hình ảnh (làm người xem phải đợi lâu khi load).

Trang web về thương mại dịch vụ (E-commerce)

Đặc điểm: Đây là website của doanh nghiệp, các cơ quan cung cấp dịch vụ, các cửa hàng…. Loại website này có hai mục đích dich vu thiet ke web  chính là: giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm tới cho khách hàng.Các website tham khảo: Nhân hòa, Travel, Paypal

Lưu ý:

Nên: Thông tin về sản phẩm phải thể hiện rõ ràng, có trật tự, bố trí tốt nhất để khách hàng có thể nhận biết được các đặc tính quan trọng và nổi bật của sản phẩm, đặc biệt là phải có giá phải rõ ràng (giá bán lẽ hay bán sĩ, giá đã bao gồm thuế hay chưa?). Màu sắc cần theo màu chủ đạo của cửa hàng hay sản phẩm, cong ty thiet ke website dịch vụ.Khuyến khích dùng thiết kế Z-Layout sẽ đạt hiệu quả cao.

Không nên: Sử dụng các loại thiết kế, phức tạp, quá phá cách, nền và nội dung quá chói, khiến người xem khó chịu. Không niên yết giá sản phẩm, dịch vụ hoặc giá không rõ ràng.

Đối với các website về dịch vụ như du lịch: không nên dùng hình ảnh hư thực, khẩu hiệu dùng những kĩ thuật hiệu ứng hình ảnh không cần thiết.

Website về văn hóa – nghệ thuật

Đặc điểm: là website về văn hóa nghệ thuật như hội họa, thơ văn, nhíp ảnh hay tôn giáo. Website này có thể cung cấp thông tin về lịch sử (sự ra đời của môn nghệ thuật), nhân vật (thi sĩ, họa sĩ), tác phẩm (thơ, văn, tranh ảnh) v.v…Website tham khảo: Họa sĩ Việt Nam, Poetry,Art Web, Poetry foundation

Lưu ý:

Nên: Màu sắc, cách thể hiện nên phù hợp thiet ke web cong ty với từng loại hình văn hóa nghệ thuật. Giao diện website phải thể hiện được chủ đề, thông tin chính cho loại hình website. Nếu là website nghệ thuật nên có một chút phá cách nhưng phải theo khuôn khổ của loại hình nghệ thuật. Logo cần phải tinh tế, diễn tả được nội dung của môn nghệ thuật.

Không nên: Những bài viết không theo tiêu chí của website. Thiết kế hoa hòe, lòe loẹt, không theo đúng chủ đề của website.Đối với các website về văn hóa: không nên đăng các quảng cáo nhạy cảm.