Mỹ-Hàn triển khai hệ thống THAAD

Mỹ-Hàn triển khai hệ thống THAAD

Hoa Kỳ và Nam Hàn vừa thống nhất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi giữa lúc đang có những mối đe dọa to lớn từ Bắc Hàn.
Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (Terminal High Altitude Area Defense - THAAD) sẽ được triển khai hoàn toàn chỉ nhằm đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, theo nội dung tuyên bố được đưa ra.
Hiện chưa rõ hệ thống này sẽ được đặt tại đâu và ai sẽ có quyền kiểm soát cuối cùng.
Việc bàn thảo đã được bắt đầu từ tháng Hai, sau khi Bắc Hàn phóng một tên lửa tầm xa, nhưng Trung Quốc liên tục phản đối.
Hệ thống THAAD có khả năng phát hiện và bắn hạ các tên lửa của Bắc Hàn, nhưng Trung Quốc nói điều đó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích an ninh của các nước trong khu vực.
"Trung Quốc vô cùng bất bình và dứt khoát phản đối việc này," Trung Quốc nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này.
Phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình bán đảo Triều Tiên, Stephen Evans, nói Bắc Kinh lo sợ các hệ thống radar của THAAD có thể nhìn sâu được vào lãnh thổ Trung Quốc.
Bắc Kinh, đồng minh thân thiết nhất của Bắc Hàn, đã ủng hộ các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đối với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.
Image copyrightLOCKHEED MARTIN
"Nam Hàn và Hoa Kỳ đã ra quyết định chung, triển khai hệ thống THAAD như một phần trong các hoạt động tự vệ, bảo đảm an ninh cho Nam Hàn," Bộ Quốc phòng nước này nói hôm thứ Sáu.
Hệ thống phòng thủ sẽ được triển khai "càng sớm càng tốt".
THAAD có vai trò "cấp bách" đối với chiến lược phòng thù của Hoa Kỳ, Trung tướng Thomas S. Vandal từ Quân Đoàn Số Tám của Mỹ đóng tại Nam Hàn nói với hãng tin AP.
Ông nói thêm rằng việc Bắc Hàn theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt khiến cho Nam Hàn và các đồng minh phải đảm bảo có biện pháp tự vệ.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Bắc Hàn lên án các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ áp dụng đối với ông Kim Jong-un và gọi đó là "lời tuyên chiến" sau khi nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng bị cáo buộc chà đạp nhân quyền.
Hoa Kỳ đã lần đầu tiên áp lệnh trừng phạt lên ông Kim và nói ông phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn.
Bình Nhưỡng cảnh báo rằng họ sẽ đóng toàn bộ các kênh ngoại giao với Hoa Kỳ trừ phi danh sách đen những người bị trừng phạt phải bị hủy bỏ, hãng tin Yonhap của Nam Hàn tường thuật.
Trong số các biện pháp trừng phạt có việc phong tỏa tài khoản của các cá nhân đó tại Hoa Kỳ và cấm các công dân Hoa Kỳ làm ăn với những người này.
Ước tính có khoảng từ 80 ngàn đến 120 ngàn người bị giam giữ trong các trại tù của Bắc Hàn, nơi thường xuyên diễn ra cảnh tra tấn, xâm hại và hành quyết.
Image copyrightAP
Image captionHoa Kỳ lần đầu tiên đã áp lệnh trừng phạt đối với ông Kim Jong-un với cáo buộc vi phạm nhân quyền, ên cạnh một số quan chức khác của Bắc Hàn

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD là gì?

  • Nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung khi các tên lửa này ở trong giai đoạn cuối cùng sau khi được phóng đi
  • Sử dụng công nghệ hit-to-kill, dùng năng lượng động học để phá hủy đầu đạn đang trên đường bay tới
  • Có tầm hoạt động 200km và có thể lên tới độ cao 150km
  • Hoa Kỳ trước đây từng triển khai hệ thống phòng thủ này tại Guam và Hawaii để phòng chống các vụ tấn công có thể có từ Bắc Hàn

THAAD hoạt động thế nào?

Image copyright
  1. Đối phương phóng tên lửa
  2. Hệ thống radar của THAAD phát hiện được tín hiệu và sẽ gửi thông tin về trung tâm chỉ huy điều khiển
  3. THAAD ra lệnh và điều khiển việc phóng tên lửa đánh chặn
  4. Tên lửa đánh chặn sẽ trúng vào tên lửa của đối phương
  5. Tên lửa đối phương bị phá hủy khi bay gần tới đích (giai đoạn cuối trước khi trúng mục tiêu)
Mỗi xe tải chở bệ phóng có thể mang theo tối đa tám tên lửa đánh chặn.






cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.