Hướng dẫn cơ bản wireframing trong thiết kế web - P1

Wireframing là gì? Bạn có thể tạm hiểu nó như là cong ty thiet ke web cấu trúc khung sườn, một bản sơ phác kế hoạch thiết kế web. Wireframing là một bước quan trọng trong tiến trình của bất cứ công việc liên quan thiết kế giao diện nào. Nó chủ yếu cho phép bạn xác định hệ thống thông tin bản thiết kế của bạn, giúp việc lên kế hoạch dễ dàng hơn cho việc bố cục dựa theo ý đồ bạn muốn người xem xử lý thông tin như thế nào. Nếu bạn chưa sử dụng wireframing, đây là lúc bạn nên bắt đầu …

Hướng dẫn cơ bản wireframing trong thiết kế web - P1

Bước 1: Tìm nguồn cảm hứng

Trước khi bắt đầu bước vào chi tiết hơn nữa, thiet ke website bạn hãy tham khảo thực tế, ví dụ như trang I ♥ wirefames. Bạn có thể lướt qua tổng thể cũng như trực quan để tìm hiểu xem các nhà thiết kế đã tiến hành bước wireframing như thế nào.

Nếu bạn chịu khó liên tục quan sát các nhà thiết kế đã áp dụng wireframe như thế nào đối với các website của họ, bạn sẽ dần hình dung ra trong đầu làm thế nào tạo wireframe cho riêng mình, nó sẽ giúp bạn hệ thống thông tin trên giao diện.

Bước 2: Thiết kế các quy trình của bạn

Thiết kế là một quy trình hệ thống và vì thế thiết kế website công ty   các nhà thiết kế khác nhau có cách tiếp cận wireframing và những biên dịch của nó thành hình ảnh và các đoạn mã theo nhiều cách khác nhau. Bạn phải tự tìm ra quy trình nào đã mang lại cho bạn sức mạnh và quy trình nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất để làm việc.

Ngày nay, đa số các nhà thiết kế không còn ưa chuộng các công cụ tạo ra các bản phác thảo (sketch) mà grid framework  mới là sự lựa chọn của họ.Grid framework nói một cách đơn giản là hệ thống khung sườn tạo sẵn cong ty thiet ke website theo chuẩn 12 cột (12-column), 16 cột hoặc 18 cột để làm nền tảng tạo wireframe. Các hệ thống grid framework được dựng sẳn chủ yếu dựa vào CSS/HTML

Bước 3: Lựa chọn công cụ

Phần mềm chuyên nghiệp:

balsamiq  (balsamiq.com): hỗ trợ tạo phác thảo (sketch), mẫu thử nghiệm (mock-up), balsamiq cũng cung cấp thư viện các phần tử web có thể tương tác bằng cách kéo thả.axure (axure.com): một trong những chương trình chuyên nghiệp để tạo phác thảo, bản mẫu  (wireframing/prototyping). Tuy nhiên phần mềm dich vu thiet ke web chỉ hỗ trợ cài đặt trên Window, bạn có thể dùng phần mềm Omnigraffle thay thế trên Mac.

Phần mềm trực tuyến

Như đã nói ở trên, bạn có thể chọn lựa bất cứ phần mềm nào mà bạn cảm thấy thoải mái và quen thuộc để làm việc ở giai đoạn này. Với riêng kinh nghiệm của mình, tôi khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm quen thuộc như In Design, Corel Draw, Illustrator…

Bước 4 : thiết lập Grid

Về lý thuyết các bạn có thể tìm đọc chuyên sâu trong một số bái viết khác về grid system hay grid framework. Bạn có thể hiểu đơn giản grid là một cấu trúc được thiết kế sẵn theo dạng lưới dùng để làm nền tảng cho việc bố trí các phần tử web trên layout.Như đã nói ở trên có một số grid framework phổ biến hiện nay như 960 Grid System, Boostrap, Foundation, Skeleton … bạn có thể tải về để làm wireframe cho thiết kế layout của mình.