Có thể làm gì sau phán quyết tòa PCA?
Việt
Nam không phải là một bên theo đuổi vụ kiện mà Tòa Trọng tài (PCA) đã
đưa ra phán quyết “có tính ràng buộc pháp lý và chung thẩm” ngày
12/7/2016 nhưng chắc chắn Việt Nam đã hưởng lợi từ phán quyết ấy không
ít.
Vấn
đề là từ đó, nước này sẽ tận dụng quyền của mình như thế nào, huy động
khả năng của mình đến đâu để tranh đấu cho lợi ích của chính mình.
Đây
là một vụ kiện và người kiện – Philippines – đã giành được công lý nên
nhiều người đã nghĩ ngay tới việc Việt Nam cần đưa Trung Quốc ra tòa,
chẳng hạn nên bắt đầu ngay bằng vụ Hoàng Sa, nơi mà các bằng chứng lịch
sử và pháp lý đều đứng về phía Việt Nam?
Tòa
PCA được lập ra do Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc và việc phục vụ
Công ước ấy không cho phép Tòa tham gia vào các vụ kiện tụng tranh chấp
chủ quyền đầy rắc rối hoặc chỉ tham gia với hai điều kiện cần và đủ:
các bên đều thừa nhận có tranh chấp và thuận đưa tranh chấp ấy ra tòa
sau khi đã không thương lượng, đàm phán được với nhau. Còn một điều kiện
thứ ba không hoàn toàn bắt buộc nữa: trưng cầu dân ý với dân bản địa
tại khu vực tranh chấp (khái niệm bản địa lại cũng gây tranh chấp) như
đối với các vụ kiện tụng về Manvinat/Falkland, Gibraltar, Tây Sahara…
Với
một đội ngũ luật sư mà Trung Quốc phải thừa nhận là giỏi nhất thế giới
và tiếc nuối vì đã tìm đến trễ, Philippines ra hầu tòa không phải để yêu
cầu chủ quyền mà để hỏi xem những gì mà người khác (Trung Quốc) đã làm
trên Biển Đông có phù hợp với UNCLOS – Công ước về Luật biển của Liên
Hợp Quốc hay không. Chỉ đặt vấn đề như vậy, nhưng Philippines vẫn hồi
hộp vì một quy định của Công ước (Điều 288), rằng việc có thẩm quyền để
xét xử hay không phải do “chính tòa án (được thành lập theo Công ước)
quyết định” và họ đã vỡ òa khi ngày 29/10/2015 tòa này ra phán quyết
khẳng định họ có thẩm quyền.
Và
như ta đã biết, mặc dù các phán quyết vừa qua của PCA như vấn đề tính
pháp lý của đường 9 đoạn, quy chế của các cấu trúc trên Biển Đông… không
phải là phán quyết về chủ quyền nhưng Trung Quốc vẫn gân cổ cãi, “không
chấp nhận, không thừa nhận, không thi hành”.
Các
kiện cáo về chủ quyền cũng có thể đi đường vòng, và còn có thể tìm đến
các tòa án khác ngoài PCA như Tòa án quốc tế về Công ước Luật biển
(ITLOS), hay tòa cao nhất, Tòa Công lý quốc tế (ICJ) của Liên Hợp Quốc
nhưng đều vướng các chế tài tương tự. Điều quan trọng nữa là Chính phủ
có vượt qua được chính mình trong quyết tâm tìm đến công lý? Như thế ta
có thể hiểu rằng việc kiện tụng, đưa nhau ra tòa là một việc hoàn toàn
không đơn giản, không dễ dàng.
Đàm phán khả thi hơn kiện?
Trong
khi đó, con đường thương lượng, đàm phán để tìm đến chân lý là khả thi
hơn, nhất là sau phán quyết vừa rồi của PCA. Tại sao?
Đối
với những tranh chấp đa phương, với thực thể mà nhiều phía nhận quyền
sở hữu, sẽ phải theo con đường đàm phán đa phương; còn những tranh chấp
song phương thì chẳng thể, chẳng cần thêm vào một bên thứ ba nào khác
ngoại trừ đó là quan tòa. Tôi đang nói về Hoàng Sa.
Việt
Nam có đủ các căn cứ pháp lý, lịch sử và đã dùng các căn cứ pháp lý,
lịch sử ấy để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với
quần đảo này. Nhưng do thực tế, Trung Quốc đã cưỡng chiếm Hoàng Sa (từ
tay Việt Nam) và đang quản lí quần đảo này, Việt Nam yêu cầu đàm phán,
nhiều lần yêu cầu đàm phán. Trung Quốc át giọng bác bỏ, bằng thái độ
nước lớn, rằng không có tranh chấp ở đây, không đàm phán. Vấn đề do đó,
đã hầu như bế tắc.
Nhưng bế tắc ấy có thể phá vỡ, với những lý do sau đây:
Một,
Trung Quốc đã phi lý, sử dụng tiêu chuẩn kép trong tranh chấp chủ
quyền. Ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (Đông Hải) trong khi Nhật Bản chiếm
giữ thì Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, đòi hỏi đàm phán (dù họ chưa từng
một ngày hiện diện ở đây). Còn ở Hoàng Sa thì sau khi đánh chiếm quần
đảo này từ tay Việt Nam, bồi đắp rồi xây dựng căn cứ ở đấy, Trung Quốc
tuyên bố không có tranh chấp và bác bỏ đàm phán.
Hai,
Trung Quốc hay nói đến lịch sử thì lịch sử ghi nhận rằng: Năm 1976, khi
người đứng đầu nhà nước Việt Nam, ông Lê Duẩn yêu cầu đàm phán về Hoàng
Sa thì ông Đặng Tiểu Bình cho rằng lúc đó đang có nhiều việc bận, vấn
đề này nên để lại xem xét sau. Cách đề cập như vậy đã gián tiếp thừa
nhận có “vấn đề Hoàng Sa” giữa hai nước, điều mà sau này Trung Quốc quay
lại bác bỏ.
Ba,
phán quyết đưa ra ngày 12/7 của Tòa trọng tài khẳng định “ngư dân
Philippines có quyền đánh cá truyền thống ở bãi Scarborough”. Sự khẳng
định này là cơ sở quan trọng cho lập lý của Việt Nam, về quyền đánh cá
truyền thống của ngư dân mình ở quần đảo Hoàng Sa.
'Không thể không đàm phán'
Không
thể không đàm phán về quần đảo Hoàng Sa. Mặc dù có thể thấy trước là
đàm phán sẽ kéo dài, rất dài, thậm chí không có được hồi kết thỏa mãn,
nhưng phải đàm phán, vì chính lợi ích rất cụ thể của người dân mình,
thay vì chỉ là… (im lặng).
Việt
Nam đã tính phải bỏ bớt ngư trường, chuyển đổi nghề cho ngư dân quanh
vùng vì vụ Formosa (không phải chỉ vì xả thải độc hại mà vì lầm lẫn lớn
hơn là bằng lòng xây một nhà máy thép đồ sộ ở đây).
Còn
ở hải phận Hoàng Sa, đã thấy trước cứ tình hình này, ngư dân cũng sẽ
không còn nơi đánh cá, kiếm cơm. Ngư trường dân mình thu lại còn bao
nhiêu?
Người
viết đã từng đề cập không chỉ một lần, trên diễn đàn này (của BBC),
việc Việt Nam phải đòi hỏi bằng được một cuộc đàm phán cho Hoàng Sa, chỉ
vì trước hết và trên hết là quyền đánh cá của ngư dân mình. Tháng nào
cũng vài vụ, một năm mấy chục vụ người dân Hoàng Sa bị bắt, bị cướp (họ
gọi là tịch thu) ngư cụ và hải sản đánh bắt được, bị đâm cho chìm
thuyền.
Vụ
mới nhất, ngày 9/7 vừa rồi, người Trung Quốc ép ngư dân Việt nhảy xuống
biển rồi đâm chìm tàu, sau đó còn càn rỡ nói họ đã cứu 5 ngư dân Việt
bị tai nạn trong khi hành nghề.
Có
ai xúc động, đau đớn trước tình cảnh thống khổ diễn đi tái lại ấy của
ngư dân mình? Hỏi đã mấy lần Việt Nam đòi Trung Quốc bồi thường và đã có
lần nào họ chịu đáp ứng?
Không ai biết sự phản đối của Việt Nam đến đâu trên thực tế, trong khi người Trung Quốc luôn luôn nhấn mạnh:
“Quan hệ giữa hai nước đi đúng quỹ đạo, giữ vững đại cục, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau...”
Có
kiên quyết đòi hỏi và theo đuổi đàm phán hay không là hoàn toàn ở Chính
phủ. Có cơ hội nhưng Chính phủ có thực sự quyết tâm không lại là chuyện
khác.
Tôi
cũng kính trọng những người yêu nước hô hào phải có một vụ kiện. Bằng
cách nào, ở đâu, hãy giúp cho Chính phủ. Hay cũng chỉ lên giọng dân túy,
chẳng khác mấy một vị quan to đã đem đời con, đời cháu ra thề...
Bài
viết thể hiện văn phong và phản ánh quan điểm riêng của tác giả, một
nhà nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế từ Đại học Bình Dương, Việt
Nam
ghế ngủ trưa văn phòng, ghế ngủ trưa văn phòng giá rẻ, cửa hàng ghế ngủ trưa văn phòng, ghế ngủ trưa văn phòng tiện dụng
ghế, ghế xếp, ghế xếp giá rẻ, ghế inox, ghế xếp inox, giá ghế xếp, ghế inox tròn, ghế inox vuông
ghe, ghe xep, ghe xep gia re, ghe inox, ghe xep inox, gia ghe xep, ghe inox tron, ghe inox vuong
ghe, ghe xep, ghe xep gia re, ghe inox, ghe xep inox, gia ghe xep, ghe inox tron, ghe inox vuong
ghế lưới , ghế lưới xếp, ghế lưới xếp giá rẻ, ghế lưới inox, ghế lưới xếp inox, giá ghế lưới xếp, ghế lưới inox tròn, ghế lưới inox vuông
ghế vải , ghế vải xếp, ghế vải xếp giá rẻ, ghế vải inox, ghế vải xếp inox, giá ghế vải xếp, ghế vải inox tròn, ghế vải inox vuông
ghế, ghế gấp, ghế gấp giá rẻ, ghế inox, ghế gấp inox, giá ghế gấp, ghế inox tròn, ghế inox vuông
ghe, ghe gap, ghe gap gia re, ghe inox, ghe gap inox, gia ghe gap, ghe inox tron, ghe inox vuong
ghe, ghe gap, ghe gap gia re, ghe inox, ghe gap inox, gia ghe gap, ghe inox tron, ghe inox vuong
Social Plugin