Clip hài của học sinh bị 'điều tra'

Clip hài của học sinh bị 'điều tra'

Một clip hài của một nhóm bạn trẻ tại Huế nói về kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia đã bị "công an Huế điều tra" theo báo Vietnamnet.
Clip hài được một nhóm tự nhận PooTV thực hiện theo kiểu phỏng vấn ngắn trước cổng trường và học sinh nói những câu hài hước.
Một vài câu trả lời trong clip có thể thấy như: "Môn em lo lắng nhất thì em làm bài rất tốt. Còn những môn còn lại em không lo lắng lắm thì không làm được gì hết".
"Em thấy đề thi năm nay vừa sức với các bạn, nhưng quá sức với em."
“Em vào phòng thi cho có lệ thôi, vì điểm thi đã có ông già em cơ cấu hết rồi," một diễn viên trong nhóm nói khi diễn clip.
Clip đã được cộng đồng mạng tại Việt Nam chia sẻ ở nhiều kênh ngay sau đó.
Báo Sài Gòn Giải Phóng nói công an Thừa Thiên Huế đang "điều tra một nhóm tự ý dàn dựng clip dài 3 phút 27 giây chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế".
Ban giám hiệu và giáo viên tất cả các trường đều "đề nghị phía Công an khẩn cấp điều tra để có hình thức xử lý thích đáng", tờ Sài Gòn Giải Phóng trích lời từ Công an Thừa Thiên Huế.
"Sở đã gửi công văn đến các trường THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn để yêu cầu nhà trường xác minh, nhận dạng các học sinh trong đoạn clip. Đồng thời sẽ tìm hiểu động cơ, mục đích của clip này là gì," báo Vietnamnet dẫn lời của Giám đốc sở Giáo dục Thừa Thiên Huế.

'Phục vụ điều tra'

Chiều thứ Ba 5/7, báo Tuổi Trẻ tại Việt Nam tường thuật nói công an Thừa Thiên – Huế đã “xác minh danh tính của một người trong clip và đã mời người này lên cơ quan công an để phục vụ điều tra”.
BBC liên lạc với ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở Giáo dục và Đào Tạo Thừa Thiên Huế, để hỏi về nội dung mà ông cho là chế giễu trong clip, nhưng ông Hùng nói "đang bận" và nhanh chóng dập máy.
Image copyrightFB DO VIET KHOA
Image captionNhà giáo Đỗ Việt Khoa nói vụ việc này không phải 'sự việc đầu tiên' trong ngành giáo dục
Trao đổi với BBC Tiếng Việt, nhà giáo Đỗ Việt Khoa, một người nhiều năm chống tiêu cực trong giáo dục nhận định đây không phải “sự việc đầu tiên”.
"Không một phản ứng nào bênh vực được văn bản đó của Sở giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là sự việc “hết sức nghiêm trọng về nhận thức pháp luật của các cơ quan chức năng đó là họ cho rằng mình là người có quyền ban phát pháp luật, cho người dân," thầy giáo Việt Khoa cho biết.
"Đây chỉ là một clip hài, không có gì vi phạm pháp luật ở đây cả, chuyển sang công an điều tra là bất thường, không đúng quy định pháp luật. Nếu nhìn rộng ra thì năm 2015 một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội cũng quay clip tương tự như thế, tên là muôn kiểu ra khỏi cổng trường thi cũng có ý hài hước về các vấn đề thi cử của học sinh"
Việc mời công an điều tra, theo nhà giáo Đỗ Việt Khoa là "đòn dọa dẫm các em học sinh. Các em trẻ này sẽ bị một cú sốc rất lớn. Chúng đã vội vàng đăng đàn xin lỗi về clip đó, đúng ra các em không có gì phải xin lỗi cả. Vì những gì các em nêu không có gì vi phạm pháp luật cả. Công dân chưa cần biết đúng sai vẫn phải xin xỏ, vẫn cần lép vế trước. Tôi sợ điều đó gợi cho học sinh, lớp trẻ một lối sống khuất phục, không dám phản biện việc làm sai trái nào."
"Đặc biệt trong ngành giáo dục đào tạo là các thầy cô giáo cần tôn trọng triệt để quyền con người, quyền này không ảnh hưởng đến ai, không làm lộ bí mật nhà nước, cũng không ảnh hưởng đến người nào, chỉ là dựng một clip hài hước,” nhà giáo thường xuyên có các hoạt động chống tiêu cực trong giáo dục tại Việt Nam nhận định.
Tối ngày 5/7, nhóm thanh niên thực hiện clip đã xuất hiện trên một clip trên mạng xã hội nhận mình thực hiện clip trên và nói nhận được sự quan tâm "nhiều ý kiến trái chiều".
Năm thành viên của nhóm nói"cảm thấy rất có lỗi vì hành động bồng bột" và "xin lỗi".

'Phật lòng'

Tại Việt Nam, MC Phan Anh, một người dẫn chương trình nổi tiếng, bình luận về sự việc trên trang cá nhân: "Quan điểm của mình là xem cho vui nhưng chắc chắn sẽ làm phật lòng các bác trung niên nghiêm túc.”
“Thực ra nếu các bác thấy nghiêm trọng thì có thể xử lý nội bộ, gặp gỡ nhắc nhở các em là được rồi, chứ truyền thông rộng rãi, nhờ công an vào cuộc điều tra thì thật là kiểu mang dao giết trâu để mổ gà," MC có hơn 700 ngàn người theo dõi này nhận định.
Image copyrightFACEBOOK HUE
Image captionHình ảnh cắt ra từ clip xin lỗi của nhóm học sinh này
"Tôi thấy các cháu bây giờ thông minh hóm hỉnh, các cháu chẳng có gì sai khi hồn nhiên nhu thế, cần cho các cháu phát triển tư duy mở mới hy vọng có một lớp trẻ hội nhập với thế giới," một độc giả tên Trong Tan Ngo trên Facebook của BBC nói.
Trước đó, ngày 23/6, cô giáo Trần Thị Mỹ Hà, người có ý kiến không đồng tình việc tuyển dụng đặc cách vợ liệt sỹ phi công Trần Quang Khải đăng trên Facebook. Cô giáo sau đó đã bị chi bộ nhà trường 'cảnh cáo'
Năm 2015 cô giáo Lê Thị Thùy Trang ở Cà Mau bấm “thích” một bình luận chủ tịch tỉnh "nhìn cái mặt kênh kiệu" trên Facebook và bị đòi xử phạt 5 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó quyết định xử phạt này bị rút lại.





cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.