Bắc Hàn bắn thử tên lửa đạn đạo

Bắc Hàn bắn thử tên lửa đạn đạo

Bắc Triều Tiên đã bắn ba tên lửa đạn đạo tại vùng Biển Nhật Bản, giới chức quân đội Mỹ và Nam Hàn cho biết.
Các tên lửa được phóng đi từ thành phố Hwangju phía tây.
Hoa Kỳ nói hai tên lửa đầu có thể là loại Scud tầm ngắn trong khi tên lửa thứ ba nhiều khả năng là loại Rodong tầm trung.
Vụ bắn tên lửa mới nhất diễn ra sau khi Hoa Kỳ và Nam Hàn cho biết họ sẽ triển khai một hệ thống chống tên lửa nhằm đối phó với các mối đe dọa của Bắc Hàn.
Bắc Hàn bị các chế tài của Liên Hợp Quốc cấm thử nghiệm công nghệ tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo. Nhưng căng thẳng gia tăng kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng Một.
Bắc Hàn cũng đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa trong những tháng gần đây, bao gồm cả lần thử nghiệm tên lửa tầm trung hồi tháng Sáu, là lần được coi là thành công nhất từ trước đến nay.
Seoul cho biết các hoạt động mà họ phát hiện gần đây ở Bắc Hàn cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm.
Bắc Hàn gần đây dọa sẽ đáp trả không chỉ bằng lời đối với việc Hoa Kỳ và Nam Hàn triển khai Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối, nhằm chống tên lửa Bắc Hàn.
Truyền thông nhà nước Bắc hàn nói quân đội nước này cam kết "ý chí quyết tâm của quân đội chúng ta trước sự trả đũa tàn nhẫn."
Hệ thống THAAD có khả năng phát hiện và bắn hạ các tên lửa của Bắc Hàn, nhưng Trung Quốc nói điều đó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích an ninh của các nước trong khu vực.
"Trung Quốc vô cùng bất bình và dứt khoát phản đối việc này," Trung Quốc nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này.
Phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình bán đảo Triều Tiên, Stephen Evans, nói Bắc Kinh lo sợ các hệ thống radar của THAAD có thể nhìn sâu được vào lãnh thổ Trung Quốc.
Bắc Kinh, đồng minh thân thiết nhất của Bắc Hàn, đã ủng hộ các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đối với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.
Image copyright

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD là gì?

  • Nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung khi các tên lửa này ở trong giai đoạn cuối cùng sau khi được phóng đi
  • Sử dụng công nghệ hit-to-kill, dùng năng lượng động học để phá hủy đầu đạn đang trên đường bay tới
  • Có tầm hoạt động 200km và có thể lên tới độ cao 150km
  • Hoa Kỳ trước đây từng triển khai hệ thống phòng thủ này tại Guam và Hawaii để phòng chống các vụ tấn công có thể có từ Bắc Hàn

THAAD hoạt động thế nào?

  1. Đối phương phóng tên lửa
  2. Hệ thống radar của THAAD phát hiện được tín hiệu và sẽ gửi thông tin về trung tâm chỉ huy điều khiển
  3. THAAD ra lệnh và điều khiển việc phóng tên lửa đánh chặnT
  4. ên lửa đánh chặn sẽ trúng vào tên lửa của đối phương
  5. Tên lửa đối phương bị phá hủy khi bay gần tới đích (giai đoạn cuối trước khi trúng mục tiêu)
Mỗi xe tải chở bệ phóng có thể mang theo tối đa tám tên lửa đánh chặn.