Thế giới bày tỏ thương tiếc dân biểu Anh

Thế giới bày tỏ thương tiếc dân biểu Anh


Những lời ca ngợi và thương tiếc được gửi tới từ khắp nơi trên thế giới tới dân biểu đảng Lao động Jo Cox, người bị bắn và đâm chết hôm thứ Năm 16/6.
Dân biểu 41 tuổi, phụ nữ có hai con nhỏ, đã bị tấn công trước khi gặp gỡ cử tri tại văn phòng tiếp dân ở Birstall, West Yorkshire, Anh Quốc.
Một trong những người gửi lời tôn vinh dân biểu Anh là bà Hillary Clinton, ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ. Bà nói: "Thật là khủng khiếp và độc ác khi cuộc đời bà đã bị cướp đi."
Chồng bà Cox nói vợ ông đã đấu tranh cho "một thế giới tốt đẹp hơn".
Có tin kẻ tấn công bà đã hô "Nước Anh trên hết" ít nhất hai lần. Người đàn ông 52 tuổi, được biết đến với dân địa phương là Tommy Mair, đã bị bắt.
Cả hai chiến dịch vận động Anh Quốc nên ở lại châu Âu hay ra khỏi châu Âu đều tạm ngưng vận động sau khi xảy ra vụ tấn công này.
Một nhân chứng, ông Ben Abdullah, người làm việc tại một quán cafe gần nơi xảy ra vụ việc cho biết ông "nhìn thấy một dòng người" đổ xuống đường “vừa kêu gào, hò hét".
Ông Abdullah cho biết ông nghe thấy vài tiếng súng và trông thấy bà Cox nằm trên mặt đất "trong tình trạng rất tồi tệ".
Thủ tướng Anh, ông David Cameron, và lãnh đạo đối lập ông Jeremy CorbynImage copyrightREUTERS
Thủ tướng David Cameron và lãnh tụ đảng Lao động, Jeremy Corbyn dự tính sẽ cùng tới thăm đơn vị bầu cử của bà Cox.
Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn nói cả nước sẽ "thấy sốc về vụ sát nhân kinh khủng này", và gọi bà dân biểu là một "đồng nghiệp rất được yêu mến".
Ông nói thêm: "Jo thiệt mạng trong khi đang làm nghĩa vụ của mình ở ngay tâm điểm của nền dân chủ chúng ta, khi bà lắng nghe và đại diện cho những người đã bầu chọn bà."
Bà Clinton, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, nói điều "tối quan trọng" là Anh Quốc và Hoa Kỳ "kề vai sát cánh chống lại thù hận và bạo lực".
Một chính trị gia của Hoa Kỳ, Gabrielle Giffords, người từng là nạn nhân của một âm mưu ám sát hồi năm 2011, đã viết trên Twitter rằng bà "thực sự cảm thấy ghê tởm" trước vụ giết người này, và ca ngợi bà Cox là một người "trẻ tuổi, đầy nghị lực và làm việc tích cực. Một ngôi sao đang lên, một người mẹ và và người vợ".
Đặt hoa tưởng niệm bà Jo Cox tại Quảng trường Quốc hội ở LondonImage copyrightREUTERS
Image captionNhiều người tới đặt hoa tưởng niệm dân biểu Lao động, bà Jo Cox, tại Quảng trường Quốc hội ở London
Đặt hoa tưởng niệm bà Jo Cox tại Quảng trường Quốc hội ở LondonImage copyrightGETTY
Những lời ca ngợi cũng được gửi tới từ châu Âu người vận động nước Anh nên ở lại EU trong kỳ trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày 23/6 tới đây.
Rachel Reeves, dân biểu đảng Lao động cho khu vực Leeds West, nói: "Jo được mọi người trong cộng đồng của bà rất yêu mến, bà là một phần của cộng đồng này và các dân biểu, nếu làm công việc của mình thì họ cần phải là một phần của cộng đồng họ và thực hiện những buổi tư vấn gặp gỡ cử tri.
"Chúng ta không thể để hành động của một người phá hoại mối dây liên hệ giữa các dân biểu và cử tri của họ."
Các chính trị gia cũng đã cảnh báo phải xem xét lại an ninh được dàn xếp cho họ sau vụ việc này và được nhắc nhở các chỉ dẫn về an toàn đã được gửi ra cho dân biểu, một phát ngôn viên của chính phủ nói.
Hầu hết các dân biểu vẫn đang tiếp tục việc gặp dân tại đơn vị bầu cử của mình.
Đặt hoa tưởng niệm dân biểu Jo Cox ở Birstall, gần nơi bà bị giết hạiImage copyrightAFP
Hôm thứ Năm, hàng trăm người thuộc mọi tôn giáo đã đổ tới Nhà thờ Saint Peter ở Birstall để dự buổi làm lễ tưởng niệm bà Cox, đồng thời việc thắp nến tưởng niệm cũng được tổ chức bên ngoài Quốc hội Anh.
Nhà thờ tại xứ đạo Batley tuyên bố họ sẽ tiếp tục mở cửa hôm thứ Sáu cho những ai muốn tới bày tỏ kính trọng và thương tiếc.
Cảnh sát West Yorkshire cho tới nay vẫn từ chối không nói về động cơ có thể có trong vụ giết người này mặc dù có tin là ông Mair có thái độ đồng tình với các nhóm cực hữu.
Cảnh sát cho biết đã bắt giữ một người đàn ông ở Market Street gần nơi xảy ra vụ tấn công ở Birstall.Image copyright
Image captionCảnh sát cho biết đã bắt giữ một người đàn ông ở Market Street gần nơi xảy ra vụ tấn công ở Birstall.
Ông Thomas MairImage copyrightINDEPENDENT
Image captionNgười đàn ông bị bắt giữ được người dân địa phương biết đến với cái tên Tommy Mair
Bản đồ nơi xảy ra vụ tấn công bà Jo Cox
Image captionBà Cox bị tấn công ở bên ngoài phòng tiếp dân tại đơn vị bầu cử của mình ở Thư viện Birstall
Đảng chính trị Anh Britain First – Nước Anh trên hết – vẫn thường tự hào nói về thái độ thù hét các chính trị gia da trắng có khuynh hướng cánh tả, đã công bố một tuyên bố bằng video lên án vụ tấn công này và nói rằng họ không có liên quan gì tới vụ việc đó.
Bà Cox là dân biểu đương nhiệm đầu tiên bị giết hại kể từ năm 1990, khi ông Ian Gow là người cuối cùng trong một loạt các chính trị gia bị giết hại do các nhóm khủng bổ Bắc Ailen thực hiện.
Image copyrightPA
Bà kết hôn với một nhà vận động, ông Brendan Cox, và bà có hai con nhỏ. Gia đình bà chia thời gian vừa sống ở nhà tại địa hạt bầu cử của mình vừa sống trên một con thuyền đậu trên sông Thames tại London.
Chồng bà, ông Brendan Cox viết trong một tuyên bố: "Jo không ân hận về cuộc đời mình, cô ấy đã sống cuộc đời mình chọn vẹn mỗi ngày.
"Jo tin vào một thế giới tốt đẹp hơn và cô đấu tranh cho nó mỗi ngày của cuộc đời cô với năng lượng và nhiệt huyết vì cuộc sống ở mức mà nó có thể khiến hầu hết nhiều người không thể làm nổi."
Một phát ngôn viên của Cung điện Buckingham cho biết Nữ hoàng Anh sẽ viết riêng cho chồng bà Cox.
Bà Cox, người sinh tại Batley, được bầu vào vị trí dân biểu năm 2015.
Bà từng học tại trường trung học Heckmondwike Grammar School và tốt nghiệp Đại học Cambridge hồi 1995.


nước đậu đen hạnh nhân óc chónước đỗ đen hạnh nhân óc chósữa đậu đen hạnh nhân óc chósữa đỗ đen hạnh nhân óc chónước đậu đen hạnh nhân óc chó hàn quốcnước đậu đen hạnh nhân óc chó chính hãngsữa đậu đen hạnh nhân óc chó hàn quốcsữa đậu đen hạnh nhân óc chó chính hãngnước đỗ đen hạnh nhân óc chó hàn quốcnước đỗ đen hạnh nhân óc chó chính hãngsữa đỗ đen hạnh nhân óc chó hàn quốcsữa đỗ đen hạnh nhân óc chó chính hãng
nhãn mác inoxin nhãn mác inoxin nhãn mác inox giá rẻnhãn mác inox giá rẻxưởng in nhãn mác inoxgia công nhãn mác inoxnhãn mác ăn mòn giá rẻxưởng in nhãn mác ăn mòngia công nhãn mác ăn mònnhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mòn giá rẻnhãn mác kin loạiin nhãn mác kim loạinhãn mác kim loại giá rẻxưởng in nhãn mác kim loạigia công nhãn mác kim loại, in nhãn mác kim loại giá rẻ