Thất bại có phải là mẹ thành công?

Thất bại có phải là mẹ thành công?


Nếu không thành công lần đầu tiên, hãy thử lại lần nữa. Những lời thông thái đó đã theo chúng ta suốt tuổi thơ. Nhưng liệu có bất cứ bằng chứng khoa học nào cho thấy thất bại liên tiếp là điều tích cực và giúp thúc đẩy sáng tạo?
Tom Pohlmann, trưởng bộ phận chiến lược và giá trị tại Mu Sigma, một hãng khoa học về việc đưa ra quyết định và phân tích dữ liệu, nói có.
Ông là người đã nghiên cứu sâu về sự thất bại liên tiếp.
"Tốc độ thay đổi liên tiếp trong kinh doanh khiến nhiều công ty đứng trước áp lực phải sáng tạo liên tục, các công nghệ mới đang giúp họ xử lý thách thức này thông qua những thử nghiệm", ông nói.
Nghiên cứu của Mu Sigma cho thấy những thất bại liên tiếp thường là cách tốt nhất và là mấu chốt cho thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.
Các nghiên cứu của Mu Sigma đã định nghĩa cho điều này trong phân tích là 'sức mạnh của thử nghiệm khắc nghiệt'. Hãng này nói khoa học có thể cho thấy thất bại sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo. Hướng đi này được nhiều sự đồng tình từ ngành dược phẩm, khoa học vật liệu và công nghiệp ô tô.
"Những người ở tiền tuyến của công nghệ cần phải mạo hiểm," Ray Gibbs, CEO của Haydale, một công ty khoa học vật liệu, đóng ở Anh, Mỹ, và Nam Hàn, nói.
Gibbs tin rằng để phát triển sản phẩm thành công, bạn cần thử rất nhiều ý tưởng khác nhau để có kết quả cuối cùng và học hỏi từ những thất bại.
Thất bại không phải là điều xấu cho kinh doanh, Pohlmann nói. Ngay cả Apple cũng đã gặp nhiều thất bại, ví dụ như thiết bị máy tính cầm tay đầu tiên, Newton, mà Steve Jobs đã nhanh chóng loại bỏ.

Image copyrightRIA NOVOSTI

Hướng đi mới

"Rất nhiều người cho rằng thất bại là dấu hiệu của sự bất tài và cố gắng tránh nó bằng mọi giá", Andrew Filev, CEO và người sáng lập của Wrike, một hãng phần mềm ở Mountain View, California.
"Nhưng khi bạn xem việc xây dựng mô hình kinh doanh là một chuỗi những thử nghiệm, bạn sẽ bắt đầu xem thất bại là bước không thể thiếu trong toàn bộ quy trình".
Hãng của Filev đã phải học từ thất bại ban đầu.
"Chúng tôi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho các công ty khác. Tuy nhiên vì chúng tôi quản lý dự án cho các khách hàng của mình, chúng tôi cần công cụ để làm việc với nhau tốt hơn. Chúng tôi đã xây dựng Wrike để làm điều đó. Thế nhưng chúng tôi nhanh chóng nhận ra đó là một vấn đề mà các công ty khác cũng đối mặt."
Kết quả: Filev đã mở ra một công ty hoàn toàn mới.
Trong một trường hợp tương tự, Lopo Champalimaud, CEO của Treatwell, cũng phải thay đổi toàn bộ công việc kinh doanh. Hãng này, vốn bắt đầu với trang web Wahanda, đã chuyển đổi thành dịch vụ hẹn lịch chăm sóc tóc qua mạng.
"Tôi không biết bất cứ ai xây dựng một mô hình kinh doanh mà không phải trải qua rất nhiều thách thức và phải thay đổi để thích nghi," Champalimaud nói. "Sẽ rất chán nếu mọi chuyện quá dễ dàng."
Tất nhiên, việc liên tục tinh chỉnh một công trình sáng tạo mới không phải là điều mới. Tất cả mọi thiết kế từ tàu chạy hơi nước cho tới bếp nấu ăn đều phải trải qua nhiều phiên bản.
"Bất cứ sự sáng tạo nào đều kèm theo rủi ro. Luôn có một sự nguy hiểm trong việc thử một cái gì đó không hiệu quả," Stitian Westlake, giám đốc nghiên cứu tại NESTA, một tổ chức độc lập hoạt động trong việc thúc đẩy sáng tạo trong kinh doanh tại Anh quốc, nói.

Thay đổi

Với nhiều hãng, sự sụp đổ của thị trường tài chính vào năm 2007 đồng nghĩa với việc quy trình sáng tạo này đã phải ngưng lại. Nó khiến nhiều công ty ngại chấp nhận rủi ro, ngại đối mặt với áp lực về cạnh tranh thời gian và chi phí.
Tuy nhiên gần một thập niên sau đó, các công ty khởi nghiệp về công nghệ và kỹ thuật số đã bắt đầu mạnh dạn thử nghiệm hơn. Một chiến lược đã được giúp đỡ bởi những tiến bộ trong công nghệ, từ Big Data cho đến công nghệ điện toán đám mây, đã giúp giảm thiểu chi phí của việc thử nghiệm xuống đáng kể.
Sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số đồng nghĩa với 'kiến thức trở nên nhanh hơn, ép các công ty phải luôn luôn động não", Pohlmann nói.
Điều này hiện hữu rõ ràng nhất trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Khác với việc chế tạo bếp hoặc tủ lạnh, phần mềm là ngành công nghiệp nơi mà việc thử nghiệm một thứ gì đó mới là điều dễ dàng.
Tại OpenStack, một hãng phát triển phần mềm mã nguồn mở cho các trung tâm dữ liệu, nguyên lý 'thất bại nhanh chóng và thường xuyên' đã giúp định hình sự sáng tạo.
Bản thân công ty này đã định hình chính mình bằng các thử nghiệm với những công nghệ mới, với tầm nhìn rằng những sự đột phá thực sự không hiện ra nhờ kinh doanh lâu năm, mà nhờ việc chấp nhận rủi ro.
"Hãy nghĩ đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn," Westlate từ NESTA nói. Vì chi phí cho việc thử nghiệm thấp hơn, nên việc 'thất bại nhanh chóng và thường xuyên' là điều dễ chấp nhận trong ngành công nghiệp này.
Đây là điều mà không thể thực hiện đối với các sản phẩm phần cứng truyền thống hơn.
"Khi một ngành công nghiệp bị thay đổi bởi công nghệ, việc khám phá và chấp nhận rủi ro sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn", ông nói.
Hãy nhìn vào công nghiệp sản xuất ô tô. "Những chiếc xe sang trọng đã lỗi thời ngay khi chúng được tung ra bán. Nhưng rồi bạn nhìn vào các công ty ô tô như Tesla của Elon Musk. Những nâng cấp đối với hệ thống vận hành trên xe có thể nhanh chóng được tung ra," Westlate nói.
Hệ thống vận hành trên xe như hệ thống chỉ đường, từng bị lỗi thời khá nhanh chóng. Giờ đây, cũng giống như iPhone của bạn, chúng có thể được cập nhật từ xa.
Ngành bán lẻ, âm nhạc và dược phẩm cũng đang mạnh dạn sáng tạo hơn.
"Điều này có thể nghe không ổn lắm, nhưng thực ra đó là điều tốt và cần thiết," Pohlmann nói.
"Nó buộc các công ty phải phá bỏ những ý tưởng đã định trước và chuyển sang chế độ liên tục thử nghiệm và học hỏi."
Đối với Pohlmann, sự sáng tạo thường giống như việc ném phi tiêu vào một cái đích di chuyển: bạn có thể tìm cách ném phi tiêu chính xác hơn, hoặc bạn phải ném nhiều hơn để tăng khả năng trúng đích.

nước đậu đen hạnh nhân óc chónước đỗ đen hạnh nhân óc chósữa đậu đen hạnh nhân óc chósữa đỗ đen hạnh nhân óc chónước đậu đen hạnh nhân óc chó hàn quốcnước đậu đen hạnh nhân óc chó chính hãngsữa đậu đen hạnh nhân óc chó hàn quốcsữa đậu đen hạnh nhân óc chó chính hãngnước đỗ đen hạnh nhân óc chó hàn quốcnước đỗ đen hạnh nhân óc chó chính hãngsữa đỗ đen hạnh nhân óc chó hàn quốcsữa đỗ đen hạnh nhân óc chó chính hãng
nhãn mác inoxin nhãn mác inoxin nhãn mác inox giá rẻnhãn mác inox giá rẻxưởng in nhãn mác inoxgia công nhãn mác inoxnhãn mác ăn mòn giá rẻxưởng in nhãn mác ăn mòngia công nhãn mác ăn mònnhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mòn giá rẻnhãn mác kin loạiin nhãn mác kim loạinhãn mác kim loại giá rẻxưởng in nhãn mác kim loạigia công nhãn mác kim loại, in nhãn mác kim loại giá rẻ