Dở khóc dở cười với Siri

Dở khóc dở cười với Siri

Apple đã biến lời hứa về một trợ lý ảo trên mỗi điện thoại thông minh thành hiện thực với Siri. Sau đó Microsoft cũng tung ra sản phẩm tương tự với tên gọi Cortana, và tiếp đó là Alexa của Amazon. Google gần đây cũng đẩy mạnh dịch vụ trợ lý ảo của riêng mình.
Tất cả các sản phẩm này đều hứa hẹn sẽ giúp bạn đẩy nhanh nhịp độ cuộc sống và tổ chức cuộc sống tốt hơn.
Thế nhưng liệu có ai ngoài những người nghiện công nghệ thực sự dùng đến trợ lý ảo?
Để tìm hiểu, tôi đã ngưng dùng điện thoại bằng ngón tay suốt một tháng và thay vào đó là điều khiển điện thoại ở mức tối đa bằng giọng nói.
Ban đầu, điều này khá bực mình và có lúc rất khôi hài, tuy nhiên sau một thời gian, tôi nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ muốn gõ phím ảo nữa, dẫu tôi cũng nhận ra rằng vẫn có nhiều điều ngón tay làm tốt hơn trợ lý ảo.
Năm năm kể từ ngày iPhone 4s ra đời - chữ 's' đã đại diện cho Siri - một số người như biên tập viên trang Cult of Mac là Leander Kahney đã cố gắng đẩy nhanh và tăng độ hiệu quả cho các công việc thường ngày, đồng thời tránh quên vặt bằng cách sử dụng trợ lý ảo.
Tuy nhiên ngay cả những người am hiểu công nghệ của Apple cũng phải thừa nhận đó không phải là điều dễ dàng.
"Vấn đề với Siri," Kahney nói, "là bạn phải ép mình dùng tiện ích này cho đến khi nó trở thành thói quen."

Dịch sai

Trong một tháng thử nghiệm, tôi nhận ra rằng điều mấu chốt là vượt qua được những ngày đầu tiên. Tất nhiên tôi không chắc rằng mình nên thử dùng trợ lý ảo khi đang có chuyến công tác.
Ngay sau khi máy bay dừng lại, tôi đã liên tục ra lệnh cho điện thoại của mình. Chỉ trong vài giây, tôi đã mở ra bản đồ, biết được giờ mở cửa và số liên lạc của nhà hàng gà tây ngon nhất Michigan.
Khá ấn tượng đấy chứ?
Không hề!
Image copyrightGETTY
Mệnh lệnh của tôi là 'check my email' (kiểm tra email), chứ không phải là 'Cornwwell's Turkeyville'. Quả là nhầm lẫn ghê gớm!
May mắn thay, tôi chỉ bắt gặp một rắc rối nghiêm trọng duy nhất, khi trợ lý ảo của tôi ghi nhớ nhầm thời điểm cho một cuộc hẹn.
Điều này thật đáng hổ thẹn, nhưng nó cũng là hậu quả khi tôi quá tin tưởng trợ lý ảo của mình.
Tuy nhiên đối với một số tương tác, mệnh lệnh bằng giọng nói thực sự rất hữu ích.
Thế nhưng cũng đã có những lúc tôi cảm giác không được thoải mái khi bỗng nhiên trở thành một gã người Anh đang ở nước ngoài và phải lặp đi lặp lại một mệnh lệnh với âm lượng ngày càng lớn, thậm chí còn khoa tay múa chân trong tuyệt vọng vì ý muốn của mình không được hiểu rõ.
Rồi tôi cũng thử cả trợ lý ảo Google Now trên điện thoại Android, và thấy là kết quả ta có được đối với mỗi loại trợ lý ảo khác nhau là khác nhau.
Mặc dù vậy, tôi cũng rút ra nhiều điều từ thử nghiệm này. Điều mà tôi học được, đó là chọn đúng mệnh lệnh.
Chọn số để gọi: Chỉ cần nói: 'Gọi Jane Smith'. Mệnh lệnh này sẽ được thực hiện khá nhanh. Bạn thậm chí có thể cho điện thoại của mình biết là bà Smith là sếp của bạn và chỉ cần nói 'gọi cho sếp'.
Gửi tin nhắn ngắn: Chỉ cần nói: 'Gửi tin nhắn cho sếp. Tôi sẽ tới trễ 10 phút'. Bạn có thể ra lệnh cụ thể cho điện thoại sử dụng ứng dụng nhắn tin nào, ví dụ như Whatsapp. Và bạn thậm chí còn có thể sử dụng trợ lý ảo khi đang lái xe hoặc đang vội đến một cuộc họp. Ứng dụng này an toàn hơn rất nhiều cho những người đang di chuyển so với việc phải gõ chữ. Bên cạnh đó, cũng rất khó để gửi tin nhắn tới nhầm người vì trợ lý ảo sẽ liên tục đề nghị bạn kiểm tra.
Gửi email nhanh: Điều này cũng dễ như gửi tin nhắn, nhưng nếu bạn gửi thư dài thì gõ lên màn hình sẽ nhanh hơn. Chức năng nhận diện giọng nói vẫn chưa được hoàn hảo. Nó thường nhận dạng những câu nói phổ biến. Nhưng công nghệ ngày nay đã phát triển đến nỗi nó có thể nhận biết được hầu hết các ngữ giọng và thậm chí có thể hiểu giọng của tôi - vốn bị khàn vì phẫu thuật ung thư vòm họng.
Đặt cuộc hẹn: Chỉ cần nói: 'Tạo sự kiện trên lịch: Ăn trưa với Tim Cook, Madera, 1 giờ chiều ngày mai'.
Đặt nhắc nhở: Chỉ cần nói: 'Hãy nhắc tôi gọi mẹ vào lúc 7 giờ tối' hoặc 'Hãy nhắc tôi đi lấy quần áo vừa giặt xong'.
Bấm giờ: Bạn có thể đưa ra mệnh lệnh như 'bấm giờ cho nửa tiếng tới'. Bạn có thể đặt ra thời gian cần thiết để tập trung làm việc hoặc thời gian nướng xong pizza.
Cần mặc gì: Chỉ cần hỏi: 'Tôi có cần mang theo dù hôm nay không?'
Kiểm tra lịch những ngày tới: 'Lịch những ngày tới của tôi ra sao?' Trong chuyến công tác của tôi, mệnh lệnh này sẽ làm điện thoại hiển thị ra cho tôi giờ bay, các lệnh đặt phòng Airbnb, các cuộc hẹn, địa điểm, cùng với bản đồ và thông tin về phương tiện di chuyển. Nó thậm chí còn nói cho tôi biết khi nào tôi cần phải khởi hành để kịp chuyến đi.
Tuy những chức năng này rất hữu ích, nhưng công nghệ này khó lòng qua mặt được những trợ lý thực sự.
Vậy điều gì đã xảy ra với những lời hứa về ứng dụng trợ lý ảo thông minh mà Apple và các hãng công nghệ khác đã đưa ra?
Image copyrightAFP
Hossein Rahnama, giám đốc nghiên cứu và sáng tạo tại Ryerson University Digital Media Zone ở Toronto và là nhà sáng lập Flybits, cho rằng các nhà khoa học đã tìm cách phát minh ra dịch vụ trợ lý điện toán kể từ thời thập niên 1950.
Kể từ đó, cứ mỗi vài năm lại có một phiên bản mới của ý tưởng này hiện lên ở đâu đó. Một trong những vấn đề chính lúc này là những trợ lý này không thực sự hiểu rõ những ngữ cảnh khiến các mệnh lệnh của chủ nhân mình được đưa ra.
Một trợ lý thật sự sẽ hiểu khi là một người ăn chay ở London như tôi sẽ khó mà muốn ăn bữa tối ở một nhà hàng gà tây tại Hoa Kỳ. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
"Giờ đây bạn mang theo mình 20-40 bộ phận cảm ứng trong chiếc điện thoại có CPU mạnh hơn hàng tỷ lần so với các máy tính vào những năm 1950," Tiến sỹ Rahnama nói.
Gần đây, Google đã thông báo sẽ cung cấp cho các nhà lập trình chương trình để giúp họ thiết kế các phần mềm có khả năng nhận biết về địa điểm chính xác của bạn, về hoạt động thể lực của bạn, thời tiết và thậm chí cả chuyện điện thoại của bạn có đang cắm tai nghe hay không.
Điều đó có nghĩa là ứng dụng của bạn sẽ biết liệu có phải là bạn đang ở trong phòng họp hay không và do đó sẽ tránh làm phiền bạn, hoặc sau cuộc họp, nó có thể gợi ý đặt một nơi ăn trưa dựa trên thói quen ăn uống của những người tham gia.
Với lượng tiền khổng lồ được bơm vào các dự án nghiên cứu của Google, Facebook, Microsoft và những dự án mới ra mắt như Flybits, các trợ lý ảo nằm gọn trong túi mỗi người có thể sẽ sớm thành hiện thực.
Và nếu bạn có thể chấp nhận một chút mất mát về quyền riêng tư, các trợ lý ảo một ngày nào đó sẽ có thể đọc được suy nghĩ của bạn, có thể đưa ra quyết định và gợi ý mà không cần đợi bạn yêu cầu.



nước đậu đen óc chó hạnh nhânnước đỗ đen óc chó hạnh nhân, sữa đậu đen óc chó hạnh nhânsữa đỗ đen óc chó hạnh nhânnước đậu đen óc chó hạnh nhân hàn quốcnước đậu đen óc chó hạnh nhân chính hãngsữa đậu đen óc chó hạnh nhân hàn quốc, sữa đậu đen óc chó hạnh nhân chính hãngnước đỗ đen óc chó hạnh nhân hàn quốcnước đỗ đen óc chó hạnh nhân chính hãngsữa đỗ đen óc chó hạnh nhân hàn quốcsữa đỗ đen óc chó hạnh nhân chính hãng
nhãn mác inoxin nhãn mác inoxin nhãn mác inox giá rẻnhãn mác inox giá rẻxưởng in nhãn mác inoxgia công nhãn mác inoxnhãn mác ăn mòn giá rẻxưởng in nhãn mác ăn mòngia công nhãn mác ăn mònnhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mòn giá rẻnhãn mác kin loạiin nhãn mác kim loạinhãn mác kim loại giá rẻxưởng in nhãn mác kim loạigia công nhãn mác kim loại, in nhãn mác kim loại giá rẻ
cao hồng sâm hàn quốc,  cao hồng sâm pochoen nguyên chấtcao hồng sâm cao cấp hàn quốccao hồng sâm linh chi pochoencao hồng sâm linh chi hàn quốccao hồng sâm 365 hàn quốc, cao hồng sâm pochoen hàn quốccao hồng sâm hàn quốc kanacao hồng sâm hoàng đế hàn quốccao hồng sâm linh chi cô đặccao hồng sâm linh chi KGS hàn quốccao hồng sâm linh chi taewoongcao hồng sâm cô đặc kana nongsancao hắc sâm hàn quốccao hồng sâm taewoong,  cao thiên sâm hàn quốc 6 năm tuổicửa hàng cao hồng sâm hàn quốc chính hãngcao hồng sâm hàn quốc giá rẻcao hồng sâm tphcmtác dụng của cao hồng sâm hàn quốcmua cao hồng sâm hàn quốc ở đâucao hồng sâm hàn quốc vietpowerlife