Cổ phiếu châu Á lao dốc do Anh rời EU

Cổ phiếu châu Á lao dốc do Anh rời EU

Giá cổ phiếu ở châu Á rơi mạnh sau khi cử tri tại Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Sau khi lên lúc đầu, chỉ số Nikkei 225 của Nhật đóng cửa ở mức 14,952.02 điểm, xuống giá 7.9%, cũng là sự mất điểm lớn nhất trong một ngày, kể từ vụ thiên tai sóng thần vào năm 2011.
Trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, người dân Anh bỏ phiếu với tỉ lệ 52% ra khỏi và 48% ở lại châu Âu, sau 43 năm là thành viên.
Các nhà phân tích nói nhà đầu tư đã bàn tán về sự không ổn định của thị trường khắp thế giới.
Đồng Bảng của Anh xuống thấp nhất kể từ 1985.
Đồng Yen Nhật đã tăng lên mức 102.4 Yen = 1 USD với nhà đầu tư xem đồng Yen là một ngoại tệ an toàn, trong khi Tokyo đã tìm mọi cách để giữ đồng Yen có mệnh giá thấp nhằm tránh tổn thương đến ngành xuất nước này từ nhiều năm qua.

‘Tình trạng hoảng loạn’- Karishma Vaswani, thông tín viên về Thương mại châu Á

Không ai nghĩ điều này sẽ xảy ra, một giao dịch viên chứng khoán ở Singapore nói với tôi vào sáng hôm nay. Khách hàng của anh ta đặt cược vào phiếu ‘Ở lại’ và rất tự tin vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.
Nhưng khi kết quả dần được công bố, thì tâm trạng mọi người bắt đầu khó chịu. Một giao dịch viên chứng khoán khác nói với tôi tất cả giao dịch của công ty ở Úc diễn ra điên rồ, khiến văn phòng ở Singapore phải can thiệp đối với một số giao dịch. Những nhà đầu tư đang ở trong tình trạng hoảng loạn.
Tình trạng này xảy ra khắp châu Á. Giá cổ phiếu phản ứng theo những gì xảy ra với kinh tế Anh và những gì niêm yết trên sàn chứng khoán London và Hong Kong như ngân hàng Standard Chartered, HSBC, Prudential và Glencore đều bị ảnh hưởng nặng nề do các nhà đầu tư bán ra liên tục và đổ tiền vào nơi an toàn như đầu tư vào vàng.
Hôm nay, các nhà đầu tư ở châu Á đều ở trong trạng thái hoảng loạn và cố tìm cách giải thích cho kết quả không tưởng về trưng cầu dân ý của Anh. Một nhà quan sát thị trường ở Singapore nói với tôi, lần cuối cùng thị trường xảy ra sự thay đổi lớn như thế này là giai đoạn ‘chứng khoán Trung Quốc rớt giá’ vào mùa hè năm ngoái.

Tai họa với đồng Yen Nhật

Image copyrightGETTY
Image captionĐồng yen tăng giá ảnh hường nhà xuất khẩu Nhật Bản
Thống đốc ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda nói ngân hàng trung ương đã sẵn sàng các biện pháp để ổn định thị trường.
“Ngân hàng trung ương Nhật, đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách trong nước và nước ngoài, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ảnh hưởng ra sao đối với thị trường tài chính toàn cầu,” ông Kuroda nói vào hôm nay 24/06.
Hầu như tất cả các công ty xuất khẩu lớn của Nhật Bản đều bị ảnh hưởng nặng nề, như là Bridgestone, Toyota và Panasonic đều bị mất hơn 8%.
Những công ty có cơ sở tại Anh cũng bị ảnh hưởng. Hitachi, là công ty sản xuất tàu hỏa tại Anh, mất 10.3% trong khi hãng chế tạo xe hơi Nissan, có nhiều nhà xưởng tại Anh, mất 8.1%.
“Đối với Nhật Bản, sự tăng giá của đồng Yen là hệ quả đáng ngại nhất từ việc Anh ra khỏi EU,” Takuji Okubo, trưởng ban kinh tế của Japan Macro Advisors, nói với BBC.
“Đồng Yen tăng giá có thể làm xảy ra tình trạng xì hơi, là nguyên nhân khiến giá cả đi xuống, lợi nhuận ròng ít đi và thị trường tài sản bị mất giá,” ông Okubo nói.
“Nhật Bản không thể ngồi chờ. Với Ngân hàng trung ương Nhật đã gần như cạn kiệt các giải pháp làm giảm nhiệt, can thiệp vào đồng tiền gần như là cách duy nhất để chống lại chiều hướng bị xì hơi,” ông Okubo nói thêm.

Những thị trường khác ở châu Á

Image captionAnh chọn ra khỏi EU
Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi đóng cửa với 3.1% thấp hơn, ở mức 1,925.24 điểm. Đồng Won của Hàn Quốc mất giá ở mức thấp nhất so với đồng USD kể từ đầu tháng Sáu/2016.
Chỉ số AXS/200 của Úc đóng cửa phiên giao dịch trong ngày với mức 5,113.20 điểm, mất 3.2%.
Tại Trung Quốc, chỉ số của Shanghai Composite kết thúc ở mức 2,853.98 điểm, mất 1.3% trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong bị mất đến 4.2% chỉ còn 20,000.62 điểm.
Chỉ số Mumbai Sensex của Ấn Độ cũng bị xuống mất 3.6% và dừng ở 26,024.85 điểm.
“Một số thị trường đã bị giật mình, vì niềm hy vọng Anh sẽ vẫn ở lại EU tăng lên đáng kể vào hồi tuần trước,” Shubhada Rao, nhà phân tích của YesBank tại Mumbai nói với BBC.
“Trong thời gian ngắn sắp tới, thị trường vốn và ngoại hối có thể sẽ xuống mức thấp hơn, trong lúc vẫn theo sát mọi diễn biến của Anh trong thời gian tới đây.”



cao hồng sâm hàn quốccao hồng sâm pochoen nguyên chất cao hồng sâm cao cấp hàn quốc cao hồng sâm linh chi hàn quốccao hồng sâm hoàng đế hàn quốc cao hồng sâm linh chi KGS hàn quốc cao hắc sâm hàn quốc cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc chính hãngcao hồng sâm tphcmmua cao hồng sâm hàn quốc ở đâu tác dụng của cao hồng sâm hàn quốccửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 1cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 2cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 3, cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 4cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 5cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 6cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 7cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 8cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 9cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 10cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 11cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận 12cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận thủ đứccửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận gò vấpcửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận bình thạnh, cửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận tân phúcửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng cao hồng sâm hàn quốc quận bình tâncửa hàng cao hồng sâm hàn quốc huyện củ chicửa hàng cao hồng sâm hàn quốc huyện hóc môncửa hàng cao hồng sâm hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng cao hồng sâm hàn quốc huyện nhà bècửa hàng cao hồng sâm hàn quốc huyện cần giờdầu nóng hàn quốcdầu xoa bóp hàn quốcantiphlaminedau nong han quocdầu nóng hàn quốc antiphlaminedầu hàn quốcdầu nóng xoa bóp antiphlamine hàn quốc 100mldầu nóng xoa bóp antiphlamine hàn quốcdầu nóng xoa bópdầu nóng xoa bóp hàn quốc, dầu nóng hàn quốc giá rẻdầu nóng hàn quốc chính hãngcửa hàng dầu nóng hàn quốc,công dụng dầu nóng hàn quốcdầu nóng hàn quốc giá sỉphân phối dầu nóng hàn quốccông ty phân phối dầu nóng hàn quốccông ty phân phối sỉ dầu nóng hàn quốc