Chính phủ VN 'sắp công bố' vụ cá chết

Chính phủ VN 'sắp công bố' vụ cá chết

Chiều hôm nay 30/06, văn phòng chính phủ Việt Nam sẽ họp báo công bố nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.
Vnexpress tại Việt Nam đưa tin các bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Công an, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ chủ trì họp báo.
Và sự kiện được trông đợi này cũng là chủ đề của Bàn tròn Thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ, được phát trực tuyến trên kênh Youtube của chúng tôi vào lúc 19h30-20h00 giờ Việt Nam ngày hôm nay, mời quý vị đón theo dõi.
Hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra từ đầu tháng 4/2016 gần khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, và sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.
Thực trạng cá chết khiến ngư dân địa phương không thể ra khơi đánh bắt. Giá hải sản thu mua giảm hoặc không thể bán được trong một thời gian dài.
Thảm họa môi trường này châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại các tỉnh ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Biểu tình vì môi trường đã bị trấn áp tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Trong lúc đó, truyền hình và nhiều cơ quan báo chí của chính phủ mô tả điều họ gọi là "các thế lực thù địch" đứng sau các cuộc 'xuống đường' lấy danh nghĩa bảo vệ môi trường phản đối ô nhiễm làm cá chết bất thường và hàng loạt để giật giây, kích động bạo loạn.

Image captionThảm họa cá chết đã dẫn đến biểu tình ở nhiều nơi tại Việt Nam

Cho tớ nay, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Hôm 02/6/2016, ông Nguyễn Anh Tuấn, một nhà hoạt động xã hội dân sự Việt Nam, người vừa có một tháng tới huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam để điều tra độc lập, nói với BBC:""Thời gian [công bố nguyên nhân] càng kéo dài như thế này, người khổ nhất vẫn là người dân và những uất ức này nó vẫn cứ dồn nén lại dần, thì có thể nó còn gây ra những hệ lụy còn nghiêm trọng hơn. Do đó trước sau gì, tôi nghĩ họ cũng phải công bố nguyên nhân nào đó."
“Vụ cá chết là một sự cố môi trường nghiêm trọng. Dư luận quan tâm là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được báo Tuổi Trẻ Online trích lời ngày 2/6.

Image copyrightGETTY
Image captionTrong cuộc họp báo hôm 27/4, Bộ Tài nguyên Môi trường nói nguyên nhân cá chết có thể do tảo nở hoa

Thảm họa cá chết cũng dẫn đến việc 142.000 người ký thỉnh nguyện thư gửi Nhà Trắng. Sau đó, thỉnh nguyện thư này đã nhận được trả lời:
"Sự tham gia của công chúng là một phần quan trọng trong việc giải quyết những thách thức về môi trường. Tương tự như kinh nghiệm tại Hoa Kỳ, chúng tôi khuyến khích Chính phủ Việt Nam tăng cường hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ về môi trường, những nới có thể giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi vụ cá chết, đảm bảo trách nhiệm và tính minh bạch trong các nỗ lực làm sạch vùng biển, và giúp xây dựng chính sách để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai."
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius gần đây cho biết Chính phủ Hoa Kỳ từng đề nghị hỗ trợ Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết nhưng Hà Nội không chấp nhận đề nghị này.

'Công bố phủ phạm'

Nhiều báo tại Việt Nam đăng bài về buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết tại miền Trung Việt Nam.
Trong sáng 30/6, tờ Tuổi Trẻ chạy ba bài với tựa "Chiều nay công bố thủ phạm làm cá chết ở miền Trung", "Thủ phạm làm cá chết ở miền Trung phải bồi thường!" và bài "Trừng phạt nghiêm khắc".
Trong một bài viết, tờ Tuổi Trẻ nói: "Dù chưa rõ nguyên nhân gây cá chết nhưng dư luận lâu nay đã hướng vào tác nhân do con người xả thải, trong đó có hệ thống nhà máy ở dự án Formosa Hà Tĩnh.
“Báo chí Đài Loan mới đây đã điều tra và cho rằng chính nhà máy thép của đất nước họ đã gây hại trên vùng biển miền Trung Việt Nam.”
“Nguyên nhân do đâu chúng ta sẽ biết. Nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp của con người luôn là tác nhân hủy hoại môi trường sống một cách khủng khiếp nhất."
Các báo như Zing.vn, Pháp luật TP.HCM, VTC, Thanh Niên đều chạy bản tin giới thiệu cuộc họp báo.
Tờ Vnexpress điểm lại diễn tiến điều tra nguyên nhân gây cá chết và viết: "Ngư dân và các nhà khoa học nghi vấn hệ thống xả thải ngầm không đảm bảo và nhiều phụ phẩm độc hại của Formosa là nguyên nhân chính khiến môi trường biển biến động đột ngột, cá tầng đáy chết hàng loạt. Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính hơn một mét được chạy ngầm dưới biển. Đường ống này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép theo tiêu chuẩn 52/2013."
Báo Lao Động cũng viết về "Hành trình 85 ngày tìm nguyên nhân và thủ phạm" trong đó có nhấn mạnh "chứng cứ vi phạm pháp luật của thủ phạm gây ra thảm họa".
Báo Kinh tế - Nông Thôn chạy bài "Ngư dân Hà Tĩnh trước ngày công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết" cho thấy cảnh vắng vẻ ở làng chài và ý kiến “xin hãy cứu ngư dân, trả lại kế sinh nhai, dù nguyên nhân là gì thì chúng tôi cũng muốn biết…"







cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.