Cao bồi Brazil 'sành về steak nhất'?

Cao bồi Brazil 'sành về steak nhất'?

Image copyrightOTHER
Image captionKhông khí tấp nập của quán thịt nướng địa phương ở Brazil (Ảnh: Roberto Baibich)
Hãy học cách ăn như một người chăn bò (gaucho) ở bang Rio Grande do Sul ở Brazil, ở đây churrasco (tiếng Bồ Đào Nha, thịt nướng) được tôn sùng.
Thịt ở cửa hàng Churrascaria Santo Antônio có lẽ là cái hay nhất của truyền thuyết ở đây. “Tôi có một cô bạn từ Canada tới thăm, cô ăn chay đã 3 năm.” Bà mẹ vợ tôi nói bà người gốc Nam Brazil tới làm ở cửa hàng này đã nhiều thập kỷ. “Tôi dẫn cô tới gặp ông chủ Santo Antônio, khi biết cô không ăn thịt ông vẫy cô vào bếp. Ông tả cho cô biết bò được nuôi thế nào, giải thích sự chu đáo để lọc thịt và cách nấu nướng như thế nào. Cô rất cảm kích và đã ăn thịt nướng.
Hình như tất cả mọi người đã đi qua nhà hàng Santo Antônio suốt hơn 80 năm ở phố náo nhiệt Doutor Timóteo của Porto Alegre đều có câu chuyện để kể lại. Chuyện của tôi xảy ra ở bữa trưa đầu tiên ở đây, người hầu bàn biết tôi như vậy nên đã đưa ra một đĩa thịt mềm đến mức anh ta cắt đôi nó bằng thìa.
Image copyrightOTHER
Image captionPhần lớn các bếp Brazil đều có lò nướng (Ảnh: Roberto Baibich)
Làm món thịt nướng churrasco thực tế là một việc tôn kính ở Brazil. Đi dọc các phố của Porto Alegre vào chủ nhật thì mùi thịt bò và thịt lợn nướng than củi dày đặc tỏa ra từ các cửa sổ. Ngay cả những căn hộ giản dị nhất cũng có lò nướng (churrasqueira) bằng than củi ở cuối nhà với các khe để thanh xiên để nướng thịt.
Nguồn gốc của thịt nướng là từ những năm 1800, nó là cách nướng của những gaucho tức người chăn bò Nam Mỹ và lao động ở trại làm việc ở vùng đất Nam Brazil bang Rio Grande do Sul gần biên giới Uruguay và Argentina. Thịt bò có nhiều ở vùng dân du cư này và các gaucho đi lang thang từ nơi này sang nơi khác, từ đó bắt đầu truyền thống nướng thịt xiên của Brazil.
Nền văn hoá gaucho được sùng kính ở vùng Nam Brazil; Từ này thậm chí còn dùng để chỉ những người dân bản xứ hiện đại của bang Rio Grande do Sul. Hàng năm, các phong tục và cách nấu ăn của gaucho được tổ chức kỷ niệm ở Farroupilha Week, và tại một trong những lần kỷ niệm đó, Santo Antônio đã nảy ra ý tưởng.
“Ông bà tôi được mời làm thịt nướng tại lễ hội và sau khi thấy rất thành công ông tôi quyết định làm món này ở một cửa hàng ăn,” Jorge Aita, chủ cửa hàng thế hệ 3 của Santo Antônio, nói. “Trước đó chỉ người Uruguay là có hàng ăn làm parilla, một kiểu thịt nướng như churrasco, nhưng nướng trên củi.” Santo Antônio bổ sung churrascoto vào thực đơn năm 1935 và trở thành lò nướng (churrasqueira) số một của đất nước, rồi nhiều nhà hàng bắt chước làm theo.

Image copyrightOTHER
Image captionNguồn gốc của thịt nướng có từ những năm 1800 (Ảnh: Roberto Baibich)
“Ở bang Rio Grande do Sul, ăn thịt là một phần của DNA của chúng tôi,” Ilmar Tasca, chủ quán thịt nướng Barranco nổi tiếng nhất của Porto Alegre, nói. “Với thịt nướng churrasco, cách làm không còn gì đơn giản hơn, chỉ là muối hạt to và than củi, thế thôi.”
Cái làm cho thịt nướng churrasco đặc biệt ngon là do chất lượng thịt bò. “Đó là thịt bò Angus, giống từ Anh,” Tasca giải thích. Chúng tôi rất thận trọng, chỉ chọn bò non và thường xuyên liên hệ với chủ trại để biết bò được nuôi dưỡng như thế nào.” Xét về một bữa tối, cái thực sự khác biệt của thịt nướng Brazil với, thí dụ, thịt thăn nướng theo truyền thống Mỹ là bạn vẫn cảm thấy nhẹ bụng dù ăn nhiều. Thịt là nạc nhưng mềm, thơm ngon nhưng không nặng bụng.
Image copyrightOTHER
Image captionSự di chuyển của những người hầu bàn như một điệu múa được biên đạo công phu (Ảnh: Roberto Baibich)
Đứng ở bếp quán Barranco vào chiều chủ nhật, lúc đông nhất trong tuần, giống như xem một vũ điệu tinh xảo. Các hầu bàn chạy ngược suôi, gọi món, các thanh xiên thịt đưa thoan thắt vào lò. Cũng ngạc nhiên là không ai bị cái xiên chọc vào với trong nhịp độ nguy hiểm của việc nấu nướng. Tôi đứng ép sát vào tường trong khi một xuất picanha (miếng thịt ngon nhất trong con bò) được lao vào lửa.
Ăn thịt nướng là một sự kiện của nhiều thế hệ hoặc như Tasca nói “là hoạt động chính của người dân vào chủ nhật”. Vì vậy ở đây các bàn được làm cho gia đình nhiều người và không khí là thoải mái. Khi chúng tôi ăn ở đây, TV trên tường chiếu một trận bóng đá, trong khi tiếng ồn ào nói chuyên của gia đình và bạn bè lan tỏa trong không gian.
Image copyrightOTHER
Image captionMón sườn costela là món đích thực của cao bồi (Ảnh: Roberto Baibich)
Bữa ăn của chúng tôi được bắt đầu theo truyền thống, một món bánh đúc ngô và nước uống Brahma lạnh toát, món bia hơi chopp của Brazil . Tiếp theo là món rau trộn rồi đến món chính: thịt nướng miếng to đặt trên khay gỗ. Tôi lấy một thìa farofa đầy ắp (bột sắn nướng được nói là giúp cho tiêu hóa tốt) và ăn món costela, tức sườn nướng. Aita và Tasca đều giới thiệu món costela là món đích thực của gaucho.
Tôi cắn một miếng và thưởng thức cái chất tinh túy của thịt bò. Trong khi tôi sẽ không bao giờ thành một gaucho đích thực thì ít nhất tôi cũng có thể ăn như gaucho.


cao hồng sâm hàn quốc tốt cho tiểu đườngcao hồng sâm hàn quốc giảm inssulincao hồng sâm hàn quốc tốt cho người ung thưcao hồng sâm hàn quốc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thưcao hồng sâm hàn quốc tốt cho người cao huyết ápcao hồng sâm hàn quốc tốt cho gancao hồng sâm hàn quốc tốt cho tim mạchcao hồng sâm hàn quốc tăng cường sinh lýcao hồng sâm hàn quốc cải thiện sự ham muốncao hồng sâm hàn quốc tốt cho tình dụccao hồng sâm hàn quốc tráng dươngcao hồng sâm hàn quốc chống mệt mỏicao hồng sâm hàn quốc tăng khả năng miễn dịchcao hồng sâm hàn quốc tăng sức đề khángcao hồng sâm hàn quốc tăng trí nhớcao hồng sâm hàn quốc làm đẹpcao hồng sâm hàn quốc làm sáng dacao hồng sâm hàn quốc làm da tươi sáng hồng hàocao hồng sâm hàn quốc phù hợp cho mọi độ tuổicao hồng sâm hàn quốc chữa dạ dàycao hồng sâm hàn quốc thải độc,