Brexit và hệ lụy tới túi tiền của bạn

Brexit và hệ lụy tới túi tiền của bạn

Giá đồng bảng Anh so với đồng euro, đồng USD và các đồng tiền khác bị giảm mạnh sau kết quả trưng cầu theo đó Anh sẽ rời EU.
Hệ quả có thể sẽ dẫn tới lạm phát, mặc dù từ một mức rất thấp.
BBC Capital tìm hiểu vì sao kết quả bỏ phiếu này có thể ảnh hưởng đến giá cả những thứ chúng ta ưa thích, sử dụng và phụ thuộc hàng ngày. Tức là những thứ có thể bạn mua sắm hàng ngày trong khi có các hạng mục khác bạn có thể sẽ chi tiêu hàng năm.
Đây là quan điểm dựa trên thông tin hiện có về những gì có thể xảy ra, chứ không phải là một quan điểm có tính kết luận hoặc chắc chắn vì có nhiều yếu tố tác động tới giá cả hiện vẫn chưa rõ ràng.
BBC đã tiếp cận nhiều chuyên gia để thu thập thông tin từ các tổ chức thương mại, đoàn thể, các tổ chức chính phủ, viện nghiên cứu và các tổ chức tài chính.
Có tới 90% cà chua ở Anh là nhập khẩu từ EU, chủ yếu là từ Hà Lan (40%) và Tây Ban Nha (35%). Thuế nhập khẩu tăng có thể sẽ đẩy giá cao hơn. Việc trồng và chế biến cà chua tại Anh có thể được tăng cường để lấp khoảng trống nhập khẩu này.
Giá quần áo và giầy dép có thể sẽ hạ nếu Brexit cho phép Anh tránh thuế nhập khẩu. Các hãng nước ngoài vẫn được chào đón tại những nơi buôn bán chính và nhà chức trách địa phương vẫn cam kết để có sự cạnh tranh của nước ngoài.
Image copyrightREUTERS
Image caption90% cà chua ở Anh là nhập khẩu từ EU.
Nếu Anh không bị ràng buộc bởi một điều luật của EU cấm phụ thu phủ sóng roaming từ tháng 4/2017 thì người tiêu dùng có thể sẽ vẫn trả phụ phí khi dùng điện thoại thuê bao tại Anh ở nước ngoài. Các công ty điện thoại có thể sẽ không muốn tính thêm phụ phí cho người tiêu dùng tại Anh.
Trái cây thuộc dòng cam, quýt, bưởi không được trồng cho mục đích thương mại tại Anh. Có 770.000 tấn trái cây loại này được nhập vào Anh năm 2015, 40% là từ Tây Ban Nha. Thuế nhập khẩu tăng nhiều khả năng sẽ đẩy giá lên.
Luật hải quan hiện hành gần như không giới hạn số lượng thuốc lá và đồ uống có trả thuế nhập từ EU vào Anh. Nếu có hạn chế được áp dụng thì người ta sẽ bớt mua rượu và thuốc lá khi đi tàu thủy hoặc tàu hỏa từ Pháp vào Anh.
Rượu vang Pháp, Tây Ban Nha và Ý có thể sẽ tăng giá nếu thuế nhập khẩu tăng. EU hiện đang đánh thuế 32% đối với rượu xuất vào các nước ngoài EU.
Anh nhiều khả năng sẽ đàm phán một thỏa thuận tốt hơn như vậy và có thể tự bỏ thuế nhập khẩu rượu từ “Thế giới Mới” trong đó có New Zealand và California.
Thu hoạch măng tây là hoạt động thời vụ và sử dụng nhiều lao động và thường là lao động di cư từ EU, vốn chiếm 6% lao động trong khu vực nông nghiệp của Anh vào năm 2014. Việc thiếu lao động có thể sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất tại Anh.
Image captionĐa số pho mát nhập vào Anh là từ EU.
Phân nửa thu nhập nông nghiệp Anh là đến từ trợ giá của EU. Trong khi Brexit có thể mang lại thêm quyền kiểm soát về chi tiêu thì nhiều người lo ngại rằng sẽ có nhiều nhà nông sớm mất việc làm khi không còn hưởng hỗ trợ từ Chính sách Nông nghiệp Chung (CAP).
Anh nhập khẩu tới 62% lượng pho mát và 98% là từ EU. Nếu giá tăng thì người tiêu dùng có thể ngưng ăn pho mát Gouda và Roquefort để chuyển sang ăn Cheddar và Stilton.
Anh có ngành chế biến pho mát khá mạnh và việc giá tăng sẽ có thể khiến khu vực nội địa tăng cường chế biến và tiêu thụ và về lâu dài sẽ đẩy giá pho mát xuống.
Nhập khẩu xe hơi từ châu Âu có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn và tốn kém hơn. Xóa bỏ rào cản quan liêu của EU có thể làm ảnh hưởng tới giá, có thể lên hoặc cũng có thể xuống.
Khi đồng bảng mất giá thì chi phí du lịch tại nước ngoài đối với người từ Anh sẽ tăng. Để có được vé máy bay giá rẻ, Anh sẽ phải đàm phán với Khu vực Hàng không Chung châu Âu (ECAA) bao gồm nhiều nước không phải là thành viên EU. Một giải pháp thay thế khác là Anh có thể đàm phán một thỏa thuận hàng không song phương với EU.
Với việc đồng Euro cũng mất giá thì người dùng đồng bảng đi du lịch sang khu vực đồng euro sẽ không bị chi phối bởi tỉ giá.







cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 1cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 2cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 3cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 4cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 5cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 6cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 7cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 8cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 9cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 10cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 11cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận 12cửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận thủ đứccửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận gò vấpcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình thạnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân bìnhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận tân phúcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận phú nhuậncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc quận bình tâncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện củ chicửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện hóc môncửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện bình chánhcửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện nhà bècửa hàng dầu antiphlamine hàn quốc huyện cần giờ.