An ninh cho dân biểu an toàn tới đâu?

An ninh cho dân biểu an toàn tới đâu?

Cái chết của dân biểu đảng Lao động, Jo Cox, bị tấn công bên ngoài văn phòng tiếp dân của bà, là vụ bạo lực mới đây nhất nhắm vào một dân biểu, nhưng liệu có thể làm gì hơn nữa để cải thiện an ninh cho các dân biểu tại Anh Quốc hay không?
Vụ giết bà Jo Cox, dân biểu đại diện cho đơn vị bầu cử Batley and Spen, một phụ nữ có hai con nhỏ, đã gây sửng sốt và đau buồn cho nhiều người và cũng là một xác nhận rằng làm dân biểu là một công việc nguy hiểm.
Trong khi các dân biểu được bảo vệ bởi các biện pháp an ninh chặt chẽ tại Quốc hội nhưng khi tại các đơn vị bầu cử của họ thì lại là chuyện khác.
Các dân biểu – thậm chí ngay cả các bộ trưởng quan trọng trong chính phủ - vẫn có những buổi gặp gỡ thường xuyên với các cử tri để giúp và thảo luận với họ về những vấn đề mà cử tri quan tâm.

'Xông vào tôi'

Một bản phúc trình được các bác sĩ tâm thần làm việc với Bộ Nội vụ công bố hồi đầu năm nay trên tờ The Guardian, gợi ý rằng bốn trong số năm dân biểu đã bị đối xử với thái độ gây hấn và làm phiên và một số người lo sợ khi đi ra ngoài.
Ông Stephen Timms Image copyrightPA
Image captionÔng Timms sống sót sau khi bị một cử tri dùng dao đâm vào bụng.
Trong số 239 người tham gia khảo sát, 43 người đã bị tấn công hay là mục tiêu tìm cách tấn công và 101 người bị đe dọa sẽ bị làm hại. Những bình luận mà khảo sát ghi nhận được bao gồm "rút dao gí vào tôi tại cơ sở gặp cử tri", "đấm liên tục vào mặt tôi", "xông vào tôi với một chiếc búa" và "dùng súng hơi bắn".
Tuần trước dân biểu đảng Bảo thủ, Gavin Barwell, nói với tờ Evening Standard rằng ông sẽ phải chấm dứt chính sách "cánh cửa rộng mở" đối với các cử tri cho tới khi có thông báo thêm sau khi có tin là đã bị một người đàn ông đầy tức giận dùng dao đe dọa bên ngoài văn phòng của ông ở Croydon, phía nam London.
Phát biểu hôm thứ Năm trước khi bà Cox qua đời, ông nói ông cầu nguyện cho bà. "Đây là một phần không thể tránh khỏi của công việc mà chúng tôi làm, đó là gặp gỡ cử tri tại nhiều địa điểm không được bảo vệ an ninh – trên đường phố, tại các hội chợ và các buổi gặp gỡ họp hành.
"Trừ khi cách ly các dân biểu với dân chúng, mà điều đó thật là khủng khiếp cho nền dân chủ của chúng ta, thì thật đáng tiếc là quý vị không thể xóa bỏ được mối đe dọa đó."
Hồi năm 2011, dân biểu đảng Bảo thủ, Mike Freer, cho biết ông đã bị một nhóm người đe dọa trong khi gặp gỡ cử tri tại cơ sở của mình ở đền thờ Hồi giáo North Finchley thuộc mạn bắc London. Ông đã được đưa tới nơi có cửa khóa trong tòa nhà đó để đợi cảnh sát tới sau khi 12 người xông vào và một người ngồi vào bàn mắng nhiếc ông.
Hai vụ tấn công vào các dân biểu khác xảy ra tại đơn vị bầu cử của họ được nhiều người biết đến là vụ dùng kiếm Samurai tấn công dân biểu đảng Dân chủ Tự do, Nigel Jones, dẫn tới cái chết của trợ lý của ông, Andrew Pennington, ở Cheltenham hồi tháng Giêng năm 2000 và vụ đâm dân biểu đảng Lao động, Stephen Timms, tại văn phòng tiếp dân ở đơn vị bầu cử của ông tại mạn đông London hồi tháng Năm năm 2010.
Ông Timms bị đâm hai lần vào bụng và người phụ nữ thực hiện vụ này là bà Roshonara Choudhry, 21 tuổi. Bà này nhận đã đâm ông để trả thù việc ông ủng hộ cuộc chiến tranh Iraq. Dân biểu này cho biết tại phiên xử bà Choudhry là bà đã đặt hẹn xin được gặp chính ông chứ không phải trợ lý của ông tại văn phòng tiếp dân ở Newham và mỉm cười khi bước tới gặp ông trước khi xông vào đâm ông bằng dao làm bếp.
Ông Nigel JonesImage copyrightPA
Image captionLord Jones bị một cử tri tấn công tại văn phòng tiếp dân và trợ lý của ông, Andrew Pennington, đã bị giết hại.
Bà này sau đó bị kết án tù chung thân và phải chịu án ít nhất 15 năm vì tội tìm cách giết người và sở hữu dao. Ông Timms cho biết ông đã xem xét lại việc bảo vệ an ninh của mình nhưng nó sẽ không ngăn cản ông gặp gỡ dân chúng.

Vung kiếm tấn công

Ông Nigel Jones, giờ là Lord, đã sống sót khi ông Robert Ashman vung kiếm tìm cách giết ông tại văn phòng tiếp dân của ông ở tỉnh Gloucestershire, nhưng trợ lý của ông, một thành viên hội đồng địa phương, Andrew Pennington, đã bị giết hại.
Lord Jones sau này nói với BBC rằng ông đã chú trọng tới các biện pháp an ninh sau vụ tấn công đó.
"Chúng tôi có nút bấm an ninh trong văn phòng và chúng tôi mới chỉ dùng có một lần. Chúng tôi chuyển sang chế độ đặt hẹn thay vì việc cứ xếp hàng vào gặp."
Hôm thứ Năm ông cho biết ông dành suy nghĩ và tình cảm của ông cho gia đình và bạn bè của bà Cox, và nói thêm: "Tiến trình pháp luật cần thiết phải được cho phép thực hiện không bị cản trở. Dân biểu đang làm công việc khó khăn và đôi khi nguy hiểm nữa."
Cựu Phó Thủ tướng Anh, Nick CleggImage copyrightPA
Image captionCựu Phó Thủ tướng Anh, Nick Clegg, nói vụ giết bà Jo Cox là một sỉ nhục tới nền dân chủ.
Mối liên hệ giữa dân biểu và đơn vị bầu cử của họ là một trong những khía cạnh tự hào nhất của nền dân chủ Anh như dân biểu Barwell đã nói, các dân biểu rất miễn cưỡng không muốn bị cách biệt với dân chúng.
Nó được xem là cách thức để các dân biểu giữ liên hệ với các cử tri của mình những người có thể đơn giản tới vào thời điểm được thông báo trước, xếp hàng để trò chuyện gặp gỡ người đại diện mà họ đã bầu chọn.
Cựu Phó Thủ tướng Nick Clegg, một người bạn của bà Cox, nói ông "thực sự sốc" trước tin về cái chết của một "người tử tế và dễ thương".
Ông nói thêm: "Nó thật sự là một sự sỉ nhục ghê gớm tới nền dân chủ của chúng ta. Một trong những điều tuyệt vời nhất về nền dân chủ của chúng ta là bất cứ ai cũng có thể bước vào gặp dân biểu của mình tại các văn phòng tiếp dân.
"Hành động bạo lực với Jo... cũng là hành động bạo lực chống lại những giá trị dân chủ và truyền thống dân chủ đáng tự hào của chúng ta."


nước đậu đen óc chó hạnh nhânnước đỗ đen óc chó hạnh nhân, sữa đậu đen óc chó hạnh nhânsữa đỗ đen óc chó hạnh nhânnước đậu đen óc chó hạnh nhân hàn quốcnước đậu đen óc chó hạnh nhân chính hãngsữa đậu đen óc chó hạnh nhân hàn quốc, sữa đậu đen óc chó hạnh nhân chính hãngnước đỗ đen óc chó hạnh nhân hàn quốcnước đỗ đen óc chó hạnh nhân chính hãngsữa đỗ đen óc chó hạnh nhân hàn quốcsữa đỗ đen óc chó hạnh nhân chính hãng
nhãn mác inoxin nhãn mác inoxin nhãn mác inox giá rẻnhãn mác inox giá rẻxưởng in nhãn mác inoxgia công nhãn mác inoxnhãn mác ăn mòn giá rẻxưởng in nhãn mác ăn mòngia công nhãn mác ăn mònnhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mònin nhãn mác ăn mòn giá rẻnhãn mác kin loạiin nhãn mác kim loạinhãn mác kim loại giá rẻxưởng in nhãn mác kim loạigia công nhãn mác kim loại, in nhãn mác kim loại giá rẻ